ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ หารือปปช.พัฒนาระบบE-ticket
26 ธ.ค. 2566

กรมอุทยานฯ หารือปปช.พัฒนาระบบE-ticketให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใสส่งเสริมเครือข่ายการมีส่วนร่วมตรวจสอบการทุจริต

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. นำโดย นายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในประเด็นการดำเนินการและขับเคลื่อนมาตรการเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารอเนกประสงค์

โดยในที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นเกี่ยวกับการยุติจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติฯ ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) เป็นการชั่วคราวเนื่องจากบริษัทคู่สัญญาได้สิ้นสุดสัญญาลง ซึ่งในประเด็นนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สั่งการให้มีการขยายระยะเวลาในการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E ticket ต่อไปอีก 3 เดือน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ในขณะเดียวกันก็ได้มีการกำหนดวางแผนระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ในเขตอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ รวมถึงแผนการใช้จ่ายงบประมาณ แนวการดำเนินการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตามแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 “โครงการจัดการพัฒนาระบบบัญชีสำหรับเงินอุทยานแห่งชาติ” และมาตรการในการแก้ไขปัญหาการทุจริตแบบบูรณาการ อาทิ การเฝ้าระวังและป้องกันการทุจริต (Prevention) การส่งเสริมองค์ความรู้ (Education) และการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ  ได้รายงานในที่ประชุมว่า ระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ ยังมีข้อจำกัดอีกหลายประการซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไข ยกตัวอย่างเช่น การตัดเงินผ่านระบบที่ไม่ตรงกับวันที่เข้าใช้บริการจริงซึ่งส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวและสถิติเงินรายได้ของอุทยานแห่งชาติในวันดังกล่าวไม่สอดคล้องกันเช่นนักท่องเที่ยวจองและชำระเงินในวันที่ 1 แต่เข้าใช้บริการในวันที่ 7 จะทำให้สถิติเงินรายได้เกิดขึ้นในวันที่ 1 แต่สถิตินักท่องเที่ยวจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ประกอบกับข้อบกพร่องจากการใช้งานระบบในส่วนอื่นๆ จึงต้องมีการพัฒนาและจัดทำระบบใหม่เพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำของป.ป.ช. ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯจะดำเนินการพัฒนาระบบการจัดเก็บเงินอุทยานฯ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมอีกจำนวน 31 แห่ง โดยในปีงบประมาณพ.ศ 2567 จะดำเนินการจัดทำข้อเสนอโครงการแผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามข้อเสนอของป.ป.ช. เพื่อดำเนินการจัดเก็บเงินอุทยานแห่งชาติผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมอุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ ให้เป็นไปตามกฎหมาย โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ มีการเชื่อมต่อระบบชำระเงินกลาง (Payment Gateway)  ช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการจองและชำระเงิน ลดขั้นตอน ลดภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องจัดเก็บและรักษาเงินรายได้

สำหรับการดำเนินการจัดเก็บเงินอุทยานแห่งชาติผ่านระบบ E ticket ที่ผ่านมาพบข้อจำกัดในการให้บริการของอุทยานแห่งชาติ และการใช้บริการของนักท่องเที่ยว เนื่องจากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติบางแห่ง ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต จึงไม่สามารถรองรับระบบดังกล่าวได้ รวมถึงการกรอกข้อมูลส่วนตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วน ไม่มีความพร้อมในการให้ข้อมูลส่วนตัว เนื่องจากการจองผ่านระบบ E ticket ต้องมีการกรอกข้อมูลรายบุคคลประกอบการจอง โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯจะได้รับข้อสังเกตจากป.ป.ช. ไปดำเนินการแก้ไขและพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตลอดจนส่งเสริมเครือข่ายการมีส่วนร่วมการตรวจสอบทุจริต ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...