ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เปิดโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง ด้วยวิธีส่องกล้อง คัดกรองผู้ป่วยให้เข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว
23 ธ.ค. 2566

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ส่องกล้องและผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี  เปิดโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง ด้วยวิธีส่องกล้อง (Colonoscopy )  โดยมี แพทย์หญิงอรกัญญา ฉิมพาลี นายแพทย์เชี่ยวชาญ  รองผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจด้านพัฒนาระบบบริการ และสนับสนุนบริการสุขภาพ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ฯ พร้อมด้วย ผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมฯ 

       จากสถิติของการตรวจพบโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้นๆในคนไทยและมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ในปี 2566 ตรวจพบผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นอันดับ 2 ของโรคมะเร็งทั้งหมด และอยู่ในขั้นที่ 3-4 แล้ว ดังนั้นการตรวจคัดกรองจึงมีความจำเป็น หากตรวจพบในระยะเริ่มแรกจะสามารถรับการรักษาให้หายได้ ก่อนที่จะเป็นระยะที่โรคลุกลามมาก ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตสูง


 
        โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จึงจัดโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง ด้วยวิธีส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy)  เพื่อพัฒนาคุณภาพ การคัดกรองผู้ป่วย ดูแล รักษาได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนและลดอัตราตายจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงให้กับชาวกาญจนบุรี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นโมเดลให้โรงพยาบาลอื่นๆในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีต่อไปอีกด้วย


   ///////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...