ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พวงเพ็ชรเชิญ10บริษัทนำสินค้าคุณภาพทำกระเช้ารับปีใหม่
20 ธ.ค. 2566

 

    ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานการประชุมมอบนโยบาย เรื่อง การจัดทำฉลากสินค้าประเภทกระเช้าของขวัญปีใหม่  แก่ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ณ ห้องประชุม ๑๐๙ อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

    ดร.พวงเพ็ชรฯ กล่าวว่ารัฐบาลนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความห่วงใย ต่อคุณภาพสินค้าและบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่  ที่ประชาชนจะจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลแห่งความสุขที่นิยมนำกระเช้าของขวัญไปมอบให้แก่กัน ซึ่งอาจมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือใกล้หมดอายุ

มาบรรจุในกระเช้า รวมถึง การไม่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าให้ทราบ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   

   จึงสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจัดประชุมมอบนโยบาย โดยเชิญผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ จำนวน ๑๐ บริษัท เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย

   ๑. บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)

   ๒. บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

   ๓. บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด

   ๔. บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด

   ๕. บริษัท ซีโน-แปซิฟิคเทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด

   ๖. บริษัท พิริยพูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

   ๗. บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

   ๘. บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน)

   ๙. บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

   ๑๐. บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด

เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้มีการนำสินค้าเสื่อมคุณภาพ หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ มาวางจำหน่าย ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน  โดยให้ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งฉลากกระเช้าของขวัญปีใหม่ จะต้องระบุชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้าแต่ละรายการ ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตในประเทศไทย ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าของผู้นำเข้ามาเพื่อขาย สถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ามาเพื่อขาย ระบุขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุของสินค้าแต่ละรายการ ข้อแนะนำในการใช้หรือการเก็บรักษา

วิธีใช้ วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วันเดือนปีที่หมดอายุของสินค้าแต่ละรายการ คำเตือน ราคาจำหน่ายที่ชัดเจน ค่าภาชนะที่บรรจุ รวมทั้งการกำหนดเงื่อนไขในการเปลี่ยนสินค้าให้ชัดเจน

    ทั้งนี้ หากผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ทาง สายด่วน ๑๑๖๖ หรือร้องทุกข์ ผ่านทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือผ่านทางเว็บไซต์ ocpb.go.th ได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

    โอกาสนี้ ดร.พวงเพ็ชรฯ ยังได้อวยพรวันปีใหม่ ๒๕๖๗ ส่งความปรารถนาดีและกำลังใจให้ประชาชน โดยขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวโดยสวัสดิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...