ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.ให้ข้าราชการทำงานต่อใน3สาขาหลังเกษียนอายุ
20 ธ.ค. 2566

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ตรวจราชการ สธ. และ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่  1 – 12 เรื่องการดำเนินการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รับราชการต่อไปในสังกัด สป.สธ. ลงวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ลงนามโดย นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผู้ตรวจราชการ สธ. รักษาราชการแทนรองปลัด สธ. ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ.

โดยหนังสือระบุว่า สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) จะดำเนินการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ 2567 รับราชการต่อไปในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ตามมาตรา 108 แห่ง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551 เพื่อให้ข้าราชการผู้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ หรือความสามารถเฉพาะตัวรับราชการต่อไป เพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ จึงกำหนดขั้นตอนการดำเนินการดังนี้

 หลักการ

1. หลักประโยชน์แก่ทางราชการ การให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปี บริบูรณ์รับราชการต่อไป ต้องเป็นความประสงค์ของทางราชการ เพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ ไม่ใช่สิทธิของ ข้าราชการที่จะร้องขอ

2. หลักความสมัครใจของข้าราชการ แม้ส่วนราชการจะมีความประสงค์ให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไปเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ แต่ต้องคํานึงถึงความสมัครใจและความพร้อมของข้าราชการรายดังกล่าวด้วย

3. ระยะเวลาที่จะให้รับราชการต่อไป เป็นครั้งแรก เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม 2567ถึงวันที่ 30 กันยายน 2569
 

ขั้นตอนการดําเนินการ

1. สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กําหนดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบ หกสิบปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รับราชการต่อไปในสังกัดสํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในตําแหน่งนายแพทย์ ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ในสาขาวุฒิบัตรความเชี่ยวชาญ ดังนี้
    1) สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว
    2) สาขาประสาทศัลยศาสตร์
    3) สาขาความขาดแคลนตามบริบทของพื้นที่

โดยให้คณะกรรมการระดับเขตสุขภาพ พิจารณาสาขาวุฒิบัตรความเชี่ยวชาญ ที่จะให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รับราชการต่อไปในเขตสุขภาพ และให้ผ่านความเห็นชอบจากผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุขประจําเขตสุขภาพ นั้น

2. สํานักงานเขตสุขภาพ ดําเนินการแจ้งให้หน่วยงานในเขตพื้นที่พิจารณาความจําเป็น จะให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รับราชการต่อไป โดยยึดหลักประโยชน์แก่ทางราชการ ภายในวันที่ 12 มกราคม 2567
3. หน่วยงานที่มีความจําเป็นที่จะให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รับราชการต่อไป ดําเนินการสอบถามความสมัครใจของข้าราชการ พร้อมจัดทํา เอกสารตามแบบแสดงความประสงค์ขอรับราชการต่อไป และจัดส่งเอกสารไปยังสํานักงานเขตสุขภาพ ภายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...