ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
โรงพยาบาลมะเร็งออกหน่วยตรวจมะเร็งฟรีวันมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งจังหวัดลพบุรี ออกหน่วยตรวจคัดกรองมะเร็งฟรี เนื่องในสัปดาห์ วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ
11 ธ.ค. 2566

        วันที่ 10 ธ.ค. ของทุกปี เป็นวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ออกหน่วยตรวจสุขภาพคัดกรองมะเร็ง ฟรี แก่ประชาชนทั่วไป เนื่องใน “วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ” ประจำปี 2566

       นายแพทย์เมธี วงศ์เสนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี กรมการแพทย์ เป็นประธาน ตัดริบบิ้น ในพิธีเปิดโครงการ "รณรงค์ต่อต้านโรคมะเร็ง" เนื่องในวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติประจำปี 2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 2 ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ จังหวัดลพบุรี 


         ทั้งนี้ เนื่องด้วย พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารหลังแรกของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2511 ในโอกาสดังกล่าว สถาบันมะเร็งแห่งชาติและโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค 7 แห่ง ที่มีที่ตั้งกระจายตามพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลสุขภาพประชาชนด้านโรคมะเร็ง จึงได้กำหนดให้ วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปีเป็น "วันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ" นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


       ซึ่งโครงการดังกล่าว คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านโรคมะเร็ง และ กลุ่มงานพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีภารกิจด้านการพัฒนา ระบบบริการสุขภาพ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ได้จัดขึ้น เนื่องในวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี โดยปีนี้ โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี ได้ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชนได้รู้ถึงความสำคัญของวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ และเพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทัศนคติที่ถูกต้อง ในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง  ตลอดจน รณรงค์ให้คนไทยได้

        ตระหนักถึงการดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย จากสถิติโรคมะเร็งมีแนวโน้มอัตราการเกิดโรคเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ไม่สามารถหาทางป้องกันโรคนี้ได้ 100 % แต่สามารถลดอัตราการเกิดโรคในผู้ป่วยรายใหม่ได้ ซึ่งภายในโครงการมีกิจกรรมมากมายตลอดทั้งวัน อาทิ จัดแสดงศักยภาพและผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี การรับนัดตรวจสุขภาพประจำปี การให้ความรู้การปฏิบัติตนเพื่อป้องกันมะเร็ง การสอนตรวจเต้านมด้วยตนเองโดยใช้หุ่นเต้านมเทียม การแจกอุปกรณ์ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง HPV Self Test การจัดแสดงโภชนาการอาหารต้านมะเร็ง การให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่โดยบุคลากรทางการแพทย์ และร่วมเล่นเกมส์ตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ตลอดจน การเชิญชวนประชาชนตรวจสุขภาพประจำปีเบื้องต้น เพื่อคัดกรองมะเร็งชนิดต่างๆ แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ฟรี โดยมีผู้สนใจเข้ารับบริการ และเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เป็นจำนวนมาก


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...