ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
แม่ทัพภาค 1 บินด่วนเสริมเขี้ยวเล็บทหารหน่วยงานความมั่นคงสกัดกั้นยางพาราสินค้าเกษตรเถื่อน ไม่เข้าในประเทศ คำสั่งจากนายกรัฐมนตรีฯ
03 ธ.ค. 2566

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1/ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 พร้อมคณะฯ เดินทางมาด้วยเฮลิคอปเตอร์ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่134 อำเภอสังขละบุรี  ติดตามการปฏิบัติงานของ หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในการป้องกันการนำยางพารา และสินค้าการเกษตรเข้าราชอาณาจักร

         โดยมี ร.ท.ทศพล ไชยโกมินทร์ ผวจ. กาญจนบุรี  พล.ต.วุฑยา จันทมาศ ผบ. กองพลทหารราบที่9 /กองกำลังสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.ร.29 /ผบ. หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.ที่13 จ.กาญจนบุรี นายปัญญา นามสง่า ผอ. ฝ่ายบริการศุลกากรสังขละบุรี นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี หน่วยตรวจพืชเกษตรสังขละบุรี ให้การต้อนรับและร่วมประชุมวางแผนการปราบปรามยางพาราสินค้าเกษตรที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยผิดกฎหมาย

        สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พ.ย.66 นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำกับดูแลเรื่อง “ยางพาราผิดกฎหมาย”เข้าประเทศแม่ทัพภาคที่ 1 ตรวจเยี่ยมการตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย ในการขนถ่าย ยางผ่านแดน ลานขนถ่ายสินค้า บ้านพระเจดีย์สามองค์ รับทราบข้อมูลจาก

           นายปัญญา นามสง่า ผอ. ฝ่ายบริการศุลกากรสังขละบุรี ในการนำยางผ่านแดน ซึ่งที่ผ่านมา มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็น “ยางพาราผิดกฎหมาย” ซึ่งในความเป็นจริงการนำยางพาราเข้ามาเพื่อผ่านพรมแดน ไปยังประเทศที่3อย่างถูกต้อง พิธีการศุลกากร ตามกฎหมาย ทำให้ประเทศมีรายได้จากการนำเข้าอีกทางหนึ่ง ปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนจากการดำเนินการดังกล่าว

          หลังจากนั้น แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน ณ จุดกรวดน้ำเกริ๊ก ซึ่งเป็นจุดตรวจร่วมของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทั้ง 3 ฝ่าย และชุดปฏิบัติงาน เฉพาะกิจป้องกันการลักลอบการนำเข้า ส่งออกสินค้าเกษตร (พืช, ปศุสัตว์,ประมง) เพื่อติดตามการปฏิบัติตาม มาตรการควบคุม ยางพารา หมู่ 9 บ้านพระเจดีย์สามองค์ ในการดำเนินการควบคุมยางพาราในพื้นที่ ซึ่งจากมาตรการดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 สามารถจับกุมรถกระบะขนยางพาราต้องสงสัย จำนวน 3 คัน และได้ประสานชุดเฉพาะกิจพญานาคราช ของกระทรวงเกษตรสอบสวนนขยายผลสามารถอายัด รถกระบะขนยางพารา3คัน ไว้ตรวจสอบเพิ่มเติมอีก จำนวน 3 คัน ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 โดยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อตรวจสอบขยายผลไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ในห้วงบ่าย แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่เสี่ยงในการลักลอบ ตามแนวชายแดน บ้านกะไรโหนก แนวทางในการควบคุมการลักลอบ

        โดยมีการจัดตั้งจุดตรวจเพิ่มเติม บริเวณ แยกห้วยมาลัย ใช้มาตรการควบคุมยางพารา เช่นเดียวกับ หมู่ 9 บ้านพระเจดีย์สามองค์ รับทราบการใช้กำลังเพิ่มเติมจาก ทหารหมวดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังสุรสีห์ ในการ ตั้งจุดตรวจแบบประจำที่และเคลื่อนที่ ควบคุมเส้นทางตามแนวชายแดน บริเวณ บ้านปะไรโหนก, บ้านห้วยกบ บ้านห้วยมาลัย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรทุกรูปแบบเข้ามาประเทศ นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 1/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1ได้มอบของบำรุงขวัญ เน้นย้ำการปฏิบัติงาน ชื่นชมในผลการจับกุม และให้กำลังใจ ในความทุ่มเทและเสียสละของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันป้องกันยางพารา และสินค้าเกษตรเข้ามาประเทศโดยผิดกฎหมายเพื่อทำให้สินค้าเกษตรในประเทศมีราคาเพิ่มขึ้น ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรี และในวันที่ 9 ธ.ค. 2566 นายกรัฐมนตรีจะลงตรวจพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี หลายจุดโดยเฉพาะพื้นที่เขตติดต่อกับแนวชายแดนเพื่อนบ้าน
   ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...