ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ลูกหนี้แห่ลงทะเบียนถูกเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยแพงมหาโหด ลั่นดีใจรัฐบาลให้ความสำคัญ
01 ธ.ค. 2566

   

           ลูกหนี้แห่ลงทะเบียนถูกเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยแพงมหาโหด ลั่นดีใจรัฐบาลให้ความสำคัญ (1 ธ.ค.66) จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่เป็นวาระแห่งชาติ โดยได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเชิงรุก เพื่อที่จะต่อสู้กับปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนในทุกมิติอย่างครบวงจรและต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง เป็นตัวกลางในการช่วยไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ และจัดให้มีแหล่งสินเชื่อในระบบ สำหรับในส่วนของกระทรวงการคลังจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือดูแลลูกหนี้นอกระบบให้เข้ามาเป็นลูกหนี้ในระบบเพื่อให้หลุดพ้นจากวงจรการเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว 
 

       ขณะที่ นายสุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยรีบสั่งการให้หน่วยงานในกระทรวงมหาดไทยทุกจังหวัด ตั้งโต๊ะรับความเดือดร้อนจากการเป็นหนี้นอกระบบ หรือ ถูกเจ้าหนี้ข่มขู่คุกคาม ไม่ได้รับความเป็นธรรมพร้อมทั้งปฏิบัติการเชิงรุก เชิญช่วยพี่น้องให้มาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอและจังหวัด , ศาลากลางจังหวัด และที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ส่วนในกรุงเทพมหานคร สามารถมาลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไปโดยกระทรวงมหาดไทยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาใช้ในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นรายกรณีไป
 

        วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบนห้องศูนย์ดำรงธรรม ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี มีการเปิดให้ลูกหนี้เดินทางมาลงทะเบียนปัญหาเงินกู้นอกระบบวันแรก ปรากฏว่ามีลูกหนี้จำนวนหนึ่ง เดินทางมาลงทะเบียน โดยส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยแพง อีกทั้งมีลูกหนี้บางรายถูกเจ้าหนี้ปรับดอกเบี้ยชั่วโมงละ 50 บาท หากจ่ายดอกเบี้ยไม่ตรงตามเวลา พร้อมทั้งรู้สึกดีใจที่รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ที่จะเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ยและ แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง


 

       นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรม อ.บางละมุง ตั้งโต๊ะเปิดศูนย์รับการร้องเรียนจากลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ พร้อมทั้งกำชับให้มีการบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด หรือถ้าหากเป็นไปได้ พยายามให้ลูกหนี้พาเจ้าหนี้มาเจรจา เพื่อทางอำเภอจะได้เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยปัญหาและหาทางออกที่ดีที่สุด นอกจากนี้หากลูกหนี้ท่านใดไม่กล้าเดินมาลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอ ก็สามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง หรือ เว็บไซต์ศูนย์ร้องทุกข์อำเภอบางละมุง อีกทั้ง ทางอำเภอเตรียมติดป้ายขนาดใหญ่ ในการประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางละมุง เพื่อ เชิญชวนพี่น้องประชาชนมาลงทะเบียนปัญหาเงินกู้นอกระบบอีกด้วย…..

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...