ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จ.ชัยนาท ชาวบ้านวัดกำแพงชวนลอยกระทงบนแพลูกบวบ
27 พ.ย. 2566

         ที่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา วัดกำแพง หมู่ที่ 1 ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ชาวบ้านช่วยกันสร้างแพลูกบวบ เพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่เคยมีชื่อเสียง เคยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 จึงว่างเว้นมาเป็นเวลา 4 ปี สำหรับปีนี้เปิดใช้ครั้งแรกในงานลอยกระทง วันที่ 27 พ.ย.นี้ และเปิดให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป เช็คอิน และลงเล่นน้ำคลายร้อนกันได้ อีกทั้งยังมีของกินแสนอร่อยจากชาวบ้านที่นำมาขายอีกด้วย

         นายไตรศักดิ์ ปัทมรัฐจิรนนท์ แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 บ้านวัดกำแพง กำลังฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว “หาดเจ้าพระยา (แพลูกบวบ) ให้กลับมาคึกคักและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกครั้ง หลังจากเมื่อปี 2562 ชุมชนได้สร้างชื่อเสียงการท่องเที่ยวหาดเจ้าพระยา (แพลูกบวบ) มาแล้ว ซึ่งทีมงานที่มาร่วมสร้างแพลูกบวบ เป็นจิตอาสาจากชาวบ้านโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าแรง

         สำหรับวัสดุอุปกรณ์ โดยเฉพาะไม้ไผ่ ร้อยละ 50 มาจากการบริจาคของชาวบ้าน อีกร้อยละ 50 เป็นการหาซื้อมา เนื่องจากในชุมชนมีไม้ไผ่ไม่เพียงพอ สำหรับเงินที่ใช้ทั้งหมดเป็นเงินที่รับบริจาคมาจำนวนประมาณ 300,000 บาท ซึ่งนอกจากจะสร้างแพลูกบวบแล้วยังมีการสร้างร้านค้าอีกประมาณ 30 ห้อง เพื่อให้ชุมชนมีที่ขายของ เป็นตลาดนัดชุมชนในอนาคต

          ทั้งนี้ มุ่งหวังให้ชุมชนมีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ห่างไกลจากยาเสพติด ไม่มีการพนันอยู่ในชุมชน จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยว และเปิดให้ลอยกระทงบนแพลูกบวบในวันที่ 27 พ.ย.นี้ เป็นการประเดิมงานแรก และยังจะมีงานช่วงปีใหม่ 2567 รวมไปถึงงานเทศกาลสงกรานต์ในปีหน้าด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...