ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ท่องเที่ยวสังขละบุรี เมืองกาญจน์คึกคักรับลมหนาว
25 พ.ย. 2566
กาญจนบุรี – ยังหนาแน่นเพื่อสูดความสดชื่นสายหมอกขาวบนสะพานมอญ!! บรรยากาศท่องเที่ยวสังขละบุรี คึกคักรับลมหนาว คาดปีใหญ่เงินสะพัด100-150 ล้าน ขณะที่นักท่องเที่ยวกับชาวบ้านในพื้นที่เห็นด้วยกับการซ่อมแซมเพื่อความปลอดภัยและต่ออายุสะพานให้คงอยู่คู่ชุมชน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม นำนายภักดี หาญพัฒนะนุสรณ์ วิศวกรโยธาชำนาญพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานโยธาธิการ จังหวัดกาญจนบุรี ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลวังกะ ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ตชด.134 ลงตรวจสอบสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด4.0 ริกเตอร์ เมื่อเวลา03.07 น. ของเช้าวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ในพื้นที่ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 
 
ซึ่งการตรวจสอบเริ่มจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพเสาสะพาน รอยต่อต่างๆของสะพาน ไม้แกงแนงที่เป็นส่วนสำคัญในการยึดโครงสร้าง(เสา)สะพานและโครงสร้างอื่นๆของสะพานฯ รวมทั้งตะปูและน็อตต่างๆ โดยเริ่มจากฝั่งชุมชนบ้านวังกะ ม.2 ตำบลหนองลู ก่อนจะเดินขึ้นสะพาน ตรวจสอบคานไม้ และไม้พื้นที่ปูเป็นทางเดิน รวมทั้งราวสะพาน ต่อด้วยการตรวจสอบเสาสะพาน และโครงสร้างด้านล่างของสะพานในฝั่งเทศบาลตำบลวังกะ ม.3 ตำบลหนองลู ซึ่งจากการตรวจสอบในครั้งนี้พบว่า เสาสะพานส่วนใหญ่เริ่มชำรุด บางต้นเริ่มผุ ตามการเวลาเนื่องจากต้องผ่านการจมอยู่ใต้น้ำในฤดูฝน และโดนแดดแผดเผา และน้ำฝนทำลาย ในช่วงที่โผล่พ้นน้ำ ตลอดช่วงระยะเวลากว่า 10 ปี ที่มีการซ่อมแซมครั้งใหญ่ ก่อนจะโดนน้ำป่าพัดขาด ขณะที่อุปกรณ์ยึดที่เป็นตะปูและน็อต ขนาดต่างๆเริ่มมีการขึ้นสนิมและผุกร่อนตามกาลเวลา ไม้แกงแนงซึ่งเป็นส่วนสำคัญเริ่มมีร่อยรอยการแตกและหักไปบางส่วน  ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน ขณะที่ในส่วนของพื้นไม้ที่ปูเป็นทางเดินพบว่าเริ่มมีการผุและหายไปในบางช่วง ขณะตะปูที่ใช้ตอกยึดพื้นสะพานเริ่มสั่นคลอน และหลุดในบางช่วง ซึ่งเป็นไปตามสภาพการใช้งานที่ผ่านมากว่า 10 ปี  ซึ่งหากต้องมีการซ่อมจำเป็นต้องทำการซ่อมใหญ่(ซ้อมทั้งหมด)ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ขณะที่ปัจจุบันวัดวังก์วิเวการาม ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้าของยังไม่มีงบประมาณดำเนินการ รวมทั้งแหล่งไม้ที่จะนำมาซ่อมสะพานซึ่งต้องใช้ไม้จำนวนมหาศาลก็เป็นอีกปัญหาที่ท้าทาย
 
ซึ่งภายหลังการตรวจสอบ นายภักดี หาญพัฒนะนุสรณ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเดิมทีสะพานฯถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์สำหรับการสัญจร ซึ่งในอดีตจำนวนผู้ใช้สัญจรไม่ได้มากนัก ขณะที่ปัจจุบันสะพานกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาวันละนับร้อยคน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะเพิ่มจำนวนนับพันคนต่อวัน และในช่วงเวลาดังกล่าวทุกคนจะมายืนออกันอยู่บนสะพาน ทำให้สะพานต้องรองรับน้ำหนักจำนวนมา เมื่อเวลาผ่านไปจึงเริ่มส่งผลต่อโครงสร้างของสะพานอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องมีการควบคุมจำนวนคุณที่จะมาเดินหรือยืนอยู่บนสะพาน ซึ่งจำนวนที่เหมาะสมอาจจะอยู่ที่400 คน หรือหากเป็นไปได้ก็ควรมีจำนวนที่น้อยกว่า ส่วนโครงสร้างสะพานที่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็เริ่มตั้งแต่ในส่วนของเสาสะพานทั้งหมด
 
 
ขณะที่นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าอำเภอสังขละบุรีจำเป็นต้องใช้มาตรการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะลงเดินบนสะพานฯในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง โดยจะจัดระเบียบให้ลงเดินเป็นรอบ รอบละไม่เกิน 400 คน เพื่อความปลอดภัย โดยจะดำเนินการร่วมกับฝ่ายตำรวจ ทหาร เทศบาลตำบลวังกะ ฝ่ายปกครอง  ที่สำคัญจะขอความช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลวังกะจัดสรรงบประมาณในการสร้างสะพานลูกบวบขึ้นมา เพื่อให้เป็นทางเลือกและช่วยลดความแออัดของนักท่องเที่ยวบนสะพาน ซึ่งจะพยายามทำให้ทันใช้งานในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ซึ่งหากทำได้จะกลายเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมา ซึ่งในอดีตทางวัดวังก์วิเวการามเคยสร้างสะพานลูกบวบขึ้นมาเพื่อลดปัญหาการสัญจรให้กับประชาชนในพื้นที่ในช่วงการซ่อมสะพาน จนกลายเป็นที่สนใจดึงดูดนักท่องให้เดินทางมาท่องเที่ยวสะพานฯ จนกลายเป็นกระแสการเที่ยวสะพานมอญฯมาจนถึงทุกวันนี้
 
ส่วนนักท่องเที่ยวและประชาชน (ผู้ประกอบเรือนำเที่ยว) ต่างเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่เหมาะสมที่ต้องดำเนินการซ่อมใหญ่สะพานฯ เนื่องจากใช้มานาน  และมีหลายส่วนของสะพานที่ชำรุด ขณะที่เมื่อมีคนลงมาเดินจำนวนมากๆจะสังเกตุเห็นว่าสะพานจะมีการสั่นไหว หากยังไม่มีการดำเนินการในการวางมาตรการรับมือ(จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว) และทำการซ่อมแซม อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้.แต่หากซ่อมแซมขอให้ดำเนินการด้วยความรวดเร็ว หรือซ่อมทะละช่วงเพื่อให้นักท่องเที่ยวยังคงมาท่องเที่ยวได้
 
สำหรับสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และป็นสะพานไม้ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในประเทศพม่าใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลียสร้างขึ้นโดยดำริของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ระหว่าง พ.ศ.2529 - พ.ศ.2530 เพื่อให้คนไทย กระเหรี่ยงและมอญได้สัญจรไปมาหาสู่กัน นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยี่ยมชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเช้ารวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทยและชาวมอญ
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...