ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยัน “โฉนดเพื่อการเกษตร” พร้อมแจกฉบับแรก 15 ม.ค. 67
24 พ.ย. 2566

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการดำเนินการเปลี่ยนพื้นที่ ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(คปก.) มีมติเห็นชอบการแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับระเบียบฯ และเอกสารต่าง ๆ และทางส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) ระเบียบ คปก. ทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการคัดเลือกและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร การโอนหรือตกทอดทางมรดก สิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อ และการจัดการทรัพย์สินและหนี้สินของเกษตรกรที่ได้รับที่ดิน / ร่างระเบียบว่าด้วยการให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรผู้ได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน /และ ร่างระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการให้กู้ยืมเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและแก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาการดำเนินงานที่ได้วางแผนไว้ ซึ่งจากนี้จะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจะลงนาม ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป และจะเริ่มแจก “โฉนดเพื่อการเกษตร” ฉบับแรกพร้อมกันทั่วประเทศ ภายในวันที่ 15 มกราคม 2567 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เป็น “โฉนดเพื่อการเกษตร” จะต้องเป็นแปลงที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี และไม่มีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ เกษตรกรที่สนใจสามารถใช้สิทธิ์ยื่นลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรได้ 2 ช่องทาง คือ 1) ยื่นด้วยตนเอง ที่ ส.ป.ก. จังหวัด ผ่านช่องทางศูนย์บริการประชาชน และ 2) ผ่านระบบบริการออนไลน์ของ ส.ป.ก.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...