ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทางหลวงเลื่อนประมูลที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 20 ธ.ค.นี้
23 พ.ย. 2566

“กรมทางหลวง” ขยายเวลาชิงโครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สาย 7 หลังเอกชนตั้งคำถามเกี่ยวกับ RFP จำนวนมาก เลื่อนกำหนดยื่นซองเอกสาร 20 ธันวาคม 2566 คาดได้ตัวผู้ชนะไตรมาส 1 ปี 2567

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา และ 2.โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง

โดยเริ่มจำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) ในช่วงวันที่ 23 ส.ค. ถึง 22 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา และมีระยะเวลาสำหรับเอกชนในการจัดเตรียมข้อเสนอประมาณ 3 เดือน ก่อนกำหนดการรับซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 22 พ.ย. 2566

เนื่องจากมีเอกชนผู้สนใจซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนได้มีข้อสอบถามเพื่อขอคำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสาร RFP มาเป็นจำนวนมาก และมีประเด็นที่กรมทางหลวงจำเป็นต้องพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียดเพื่อให้สามารถตอบชี้แจงเอกชนหรือออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนที่แก้ไขหรือเพิ่มเติม (RFP Addendum) ได้อย่างชัดเจนและรอบคอบ

ดังนั้น เพื่อให้กรมทางหลวงได้พิจารณาประเด็นข้อคำถามต่าง ๆ ได้อย่างรอบคอบ และเพื่อให้เอกชนมีระยะเวลาเพียงพอในการจัดทำข้อเสนอหลังจากได้รับเอกสารคำชี้แจงหรือ RFP Addendum คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงเห็นชอบให้มีการขยายกำหนดการรับซองข้อเสนอออกไปอีกประมาณ 1 เดือน เป็นวันที่ 20 ธ.ค.2566 และขยายระยะเวลาเปิดรับคำถามจากเอกชนเพิ่มเติมถึงวันที่ 15 พ.ย.2566

อย่างไรก็ดี ได้แจ้งให้เอกชนผู้ซื้อเอกสาร RFP ทุกรายได้รับทราบทั่วกันแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะดำเนินการคัดเลือกเอกชนแล้วเสร็จในต้นปี 2567 พร้อมลงนามสัญญาและเริ่มต้นก่อสร้างช่วงกลางปี 2567 เพื่อเปิดให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการบางส่วนในปี 2568 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2569 ต่อไป

สำหรับเอกชนที่ซื้อซองเอกสารสนใจร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร - บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ แบ่งเป็น

โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา จำนวน 8 ราย ได้แก่

1.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด

2..บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

3.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

4.บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด

5.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

6.บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด

7.บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

8.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง จำนวน 5 ราย ได้แก่

1.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด

2.บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด

3.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

4. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด

5.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...