ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ปลายฝนต้นหนาวทานตะวันบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มท้องทุง
12 พ.ย. 2566

      ทุ่งทานตะวัน แปลงแรก เพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี ออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามสวยงามเต็มท้องทุ่ง แล้วที่ลพบุรี ทุ่งทานตะวันแปลงแรก บานแล้ว จังหวัดลพบุรี เริ่มเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ทุ่งทานตะวันบาน ขับเคลื่อนนโยบาย การท่องเที่ยวของไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไกลจากกรุงเทพฯ โดยทุ่งทานตะวันบานแปลงแรกของจังหวัดลพบุรี ชื่อ ... ทุ่งทานตะวัน ไสวรถยก ซึ่งขณะนี้ กำลังทยอยพากันออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามสวยงามเต็มท้องทุ่ง แบบชนิดที่เรียกว่าสุดลูกหูลูกตา โดยมีพิกัดอยู่ที่ หมู่ที่ 6 ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองจังหวัดลพบุรี บริเวณเส้นทางเข้าวัดเขาจีนแล ด้านขวามือก่อนถึงสนามกระโดดร่มบ้านท่าเดื่อ ซึ่งมีพื้นที่รวมกัน กว่า 30 ไร่ เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยว ประเดิมวันนี้เป็นวันแรก ในวันเสารที่ 11 พ.ย. ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2566


         ซึ่งทุ่งทานตะวัน แปลงดังกล่าว เป็นลักษณะทุ่งทานตะวันแปลงใหญ่ ผสมผสานกับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในพื้นที่ใกล้เคียง ของอำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเกษตรกร ผู้ปลูกทานตะวัน ส่วนใหญ่ จะเลือกฤดูกาลเพาะปลูกทานตะวันให้เบ่งบานในช่วงปลายฝนต้นหนาว เนื่องจากทานตะวันเป็นพืชที่ทนต่อความแห้งแล้ง และอากาศเย็นได้ดี หันหน้าสู้แดดอยู่ตลอดเวลา เกษตรกรส่วนใหญ่ นิยมปลูกกันเป็นพืชรุ่นที่ 2 หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวโพดไปแล้ว ในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม มีอายุในการเพาะปลูกประมาณ 90 -100 วัน ผลผลิตเฉลี่ยทั่วไปประมาณ 250 กิโลกรัมต่อไร่ โดยผลผลิตจากทานตะวันส่วนใหญ่ จะถูกนำไปใช้เพื่อผลิตน้ำมัน เมล็ด หรือ เชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuel) โดยหลังจากที่ทำการรีดน้ำมันออกแล้ว ผลผลิตส่วนหนึ่งจะถูกนำไปเลี้ยงสัตว์


         และในช่วงที่ ทานตะวัน ออกดอกบานสะพรั่ง เหลืองอร่ามสวยงามเต็มท้องทุ่ง สำนักงานเกษตรจังหวัดลพบุรี และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ก็จะติวเข้มให้คำแนะนำแก่เกษตรกร เพื่อเปิดพื้นที่บ้างส่วนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมทุ่งทานตะวันบาน เพื่อเซลฟี่ เก็บภาพส่วนๆ กับครอบครัว ในสไตล์ “ เช็คอินเมืองไทย ไม่ไกลจากกรุงเทพ ฯ ” โดยเฉพาะในแปลงปลูกที่มีฉากหลังเป็นภูเขาสูงตัดกับท้องฟ้าสีคราม หรือมีการเพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับ อย่างคอสมอสคละสี สลับกับต้นทานตะวัน อย่างที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นการสร้างรายให้แก่เกษตรกรอีกช่องทางหนึ่ง จากการเก็บค่าเข้าชมทุ่งทานตะวัน และการจำหน่ายสินค้าแปรรูปจาการเกษตร ด้วย


           สำหรับจังหวัดลพบุรี มีพื้นที่เพาะปลูกทานตะวัน รวมกันในหลายอำเภอ รวมกันไม่น้อยกว่า 5,000 ไร่ ซึ่งในสัปดาห์นี้ มีหลายแปลงปลูก เริ่มทยอยพากันออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามสวยงาม นักท่องเที่ยวที่สนใจว่างแผนการท่องเที่ยว
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7 หรือขอข้อมูลพื้นที่ปลูกและแปลงที่กำลังออกดอกเบ่งบานได้ที่ สำนักงานเกษตร จังหวัดลพบุรี โทร 036 421 191 รับรองว่านักท่องเที่ยวจะไม่ผิดหวังแน่นอน

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...