ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เมืองพัทยา จัดประชุมยกร่าง "ธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา" และ "ธรรมนูญสุขภาพกลุ่มอาชีพแบบมีส่วนร่วมพื้นที่เมืองพัทยา"
10 พ.ย. 2566

        (10 พ.ย.66) ที่ห้องประชุม Grand Caribbean โรงแรม ไบร์ตัน แกรนด์ ถนนพัทยา-นาเกลือ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยาเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ยกร่าง "ธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา" และ "ธรรมนูญสุขภาพกลุ่มอาชีพแบบมีส่วนร่วมพื้นที่เมืองพัทยา"

       ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา (คจ.สพ.) ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้เห็นชอบประเด็นเพื่อพัฒนาเป็นระเบียบวาระสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา ครั้งที่ 2 ประกอบด้วย (1) ธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา (2) ธรรมนูญสุขภาพกลุ่มอาชีพ และ (3) ธรรมนูญสุขภาพเกาะล้าน โดยให้มีการประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพชุมชนเกาะล้าน ในวันที่ 6 กันยายน 2566 เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานและสร้างการมีส่วนร่วม ขยายผลการขับเคลื่อนเป็นต้นแบบ สู่การยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา และ ร่างธรรมนูญสุขภาพกลุ่มอาชีพ 
   
       และในการประชุมคณะอนุกรรมการวิชาการสมัชชาสุขภาพสากลเมืองพัทยาและคณะทำงานเลขานุการกิจสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา (ลก.สพ.) ที่ประชุมมีมติให้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพกลไกขับเคลื่อนและพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมพื้นที่เมืองพัทยา โดยให้นำประธานชุมชน 42 ชุมชน + 1 เกาะล้าน รวมถึงคณะกรรมการฯ คณะอนุกรรมการฯ คณะทำงานฯ และภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อหวังให้เกิดการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ สร้างความรู้ความเข้าใจและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพสากลเมืองพัทยา หาภาพอนาคตของเมืองพัทยา สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมตามเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 และให้การจัดสมัชชาสุขภาพเมืองพัทยา ครั้งที่ 2 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล นำไปสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม


  
      ทั้งนี้กระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม ครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และประชาชน เมืองพัทยา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...