ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กรมการท่องเที่ยวจัดการอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก
06 พ.ย. 2566

       (6 พ.ย.66) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมอีสเทิร์นแกรนด์ พาเลซ จังหวัดชลบุรี นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิด การอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก (Child Safe Friendly Tourism Project) โดยมีตัวแทนจากผู้ประกอบการโรงแรม ธุรกิจนำเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

        นายจาตุรนต์ ชี้แจงว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด - 19 ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโต มีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น และการท่องเที่ยวของประเทศ นับว่าเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  นโยบายด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยก็มุ่งสร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวสามารถผลักดันให้ประเทศบรรลุเป้าหมายในการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวระดับโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกระดับ และประเด็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก เป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวในการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและใช้บริการในประเทศไทย

         ซึ่งในทุกปีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจะออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ทั่วโลกประจำปี หรือ เรียกว่า US TIP Report  ตามกฎหมายว่าด้วยการปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์เพื่อรายงานต่อรัฐสภาสหรัฐอเมริกา โดยทำการเปรียบเทียบสถานการณ์การค้ามนุษย์ของทั่วโลกกับมาตรฐานของสหรัฐอเมริกาและจัดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของแต่ละประเทศ โดยเมื่อปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยถูกจัดอยู่ระดับ Tier 2 Watch List ซึ่งหมายถึงประเทศที่มีการรายงานถึงเหยื่อการค้ามนุษย์ที่เพิ่มขึ้น ต่อมาประเทศไทยได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนส่งผลให้ประเทศไทยได้รับการยกระดับขึ้นมาอยู่ในระดับ Tier 2 ในปี พ.ศ. 2565 และยังคงอยู่ในระดับ Tier 2 ในปีพ.ศ. 2566 เนื่องจากมีการกระทำความผิดในรูปแบบใหม่ ๆ ตามช่องทางออนไลน์ อาทิ การหลอกลวงเด็กและสตรีออนไลน์ การค้าประเวณีผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อผลิตสื่อลามก อนาจาร และการผลิตสื่อโฆษณา ที่ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ดังนั้นทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะต้องร่วมกันทำงานบูรณาการอย่างจริงจังในทุกมิติต่อเนื่อง ตลอดจนปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์


        
         ในการนี้ กรมการท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันการค้ามนุษย์โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเด็ก จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็กขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้มีความรู้ความเข้าใจในการให้บริการและตระหนักถึงการปกป้องและคุ้มครองเด็กจากการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศทุกรูปแบบ

         โดยการจัดทำหลักสูตรสำหรับใช้ในการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรด้านการท่องเที่ยว และส่งเสริมการใช้ตราสัญลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กทุกรูปแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...