ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ตาก เปิดบ้านฝึกทักษะการดำรงชีวิตอิสระ รพ.วังเจ้า เพื่อใช้เป็นสถานที่ฝึกทักษะการดำรงชีวิต
04 พ.ย. 2566

      ที่โรงพยาบาลวังเจ้า อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในพิธีเปิดบ้านฝึกทักษะการดำรงชีวิตอิสระ สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง โรงพยาบาลวังเจ้า จังหวัดตาก 

        โดยมี นางวรรณฤดี กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก  นายแพทย์วิทยา พลสีลา รักษาการในตำแหน่งสาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 2  แพทย์หญิงธัญญารัตน์  สิทธิวงค์ รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก  นายแพทย์พิจารณ์ สารเสวก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังเจ้า  นายอำเภอวังเจ้า หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีเปิดฯ

        สำหรับบ้านฝึกทักษะการดำรงชีวิตอิสระ สำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง โรงพยาบาลวังเจ้า สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในงานฉลอง 100 ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  จำนวนเงิน 1,395,000 บาท

       ทั้งนี้ บ้านฝึกทักษะดังกล่าว จะใช้เป็นสถานที่ฝึกทักษะการดำรงชีวิตอิสระจำลองให้ผู้เสี่ยงต่อการเกิดความพิการ ผู้พิการ ได้ฝึกการช่วยเหลือตนเองในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งเสริมให้ผู้พิการฝึกทักษะชีวิตในการดำรงชีพอิสระ ให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อความพิการ ลดความพิการ หรือไม่มีความพิการ คนพิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งโรงพยาบาลวังเจ้ามีทีมสหวิชาชีพ ที่สามารถจัดบริการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วยแพทย์เวชศาตร์ป้องกันสุขภาพจิตในชุมชน แพทย์แผนจีน นักกายภาพ พยาบาลเฉพาะทางฟื้นฟูสมรรถภาพ นักจิตวิทยา พยาบาลเฉพาะทางจิตเวชเด็กและผู้ใหญ่ และแพทย์แผนไทย 

        โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการสรุปผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชมการสาธิตการออกบัตรผู้พิการ One Stop Service ของ รพ.บ้านตาก และรพ.วังเจ้า พร้อมมอบบัตรประจำตัวผู้พิการ และมอบ Walker ช่วยพยุงเดินให้กับตัวแทนผู้พิการ อีกด้วยเกษมสันต์ ไชยเดช จังหวัดตาก รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...