ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ฮือฮา หน.อช.ทองผาภูมิลงมือสาธิตการใช้ห้องน้ำ“ถุงรักษ์โลก”บริการ นทท.คอมเม้นฮาๆเพียบ
04 พ.ย. 2566

         วันนี้ 4 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี   ประกาศเปิดการท่องเที่ยวกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเขาช้างเผือก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่บริเวณป่าบ้านอีต่อง หมู่ที่ 1 ตำบลปีล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร  เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567  รวม 3 เดือนเต็ม ซึ่งเขาช้างเผือกมียอดเขาที่ระดับความสูง 1,249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.)โดยการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกล มีปัญหาและอุปสรรคที่ท้าทายต่อสุขภาพร่างกายของนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย แต่สิ่งที่ทุกคนกังวลใจโดยเฉพาะผู้หญิงก็คือความสะดวกในยามฉุกเฉินเมื่อจำเป็นต้องถ่ายหนักหรือเบา ก็คือห้องน้ำห้องส้วมที่แหล่งท่องเที่ยวมีไว้อำนวยความสะดวกนั่นเอง

        ล่าสุดนายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้สร้างความฮือฮาและชื่อเสียงให้กุบอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)ทางโลกโซเชียลอีกครั้งหนึ่งด้วยการ ลงมือสาธิตการใช้บริการห้องน้ำที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิจัดเตรียมเอาไว้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเพื่อพิชิตยอดเขาช้างเผือก

         โดยนายรัชสิตฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายคลิปวีดีโอเพื่อสาธิตวิธีการใช้ห้องน้ำรูปแบบ “ถุงรักษ์โลก”พร้อมระบุว่า “ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมกันใช้ "ถุงรักษ์โลก" ผลิตจากมันสำประหลัง สามารถย่อยสลายได้เองใน 150 วัน เพื่อลดกลิ่นและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยสามารถซื้อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิในวันที่ลงทะเบียน มาร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันเถอะครับ”โดยคลิปดังกล่าวได้นำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่าน เฟสบุ๊กอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

        หลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ออกไป มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็น เช่น “ดีมากเลยค่ะ ไปปีที่แล้ว กลั้นหายใจ ใจแทบขาด พอจะหมดลม สูดเข้าไปเต็มปอด น้ำตาจะไหล 5555” “ขอบคุณที่ทุ่มเทพัฒนาเพื่อพวกเรา นักเดินเขาท่องเที่ยว” “ปีที่แล้ว ยองๆอึ อย่างเดียว ไม่มีที่ให้นั่งแบบนี้” “มีระบบกันเสียงแป๊ดๆ ออกข้างนอกมั้ยครับ”

       นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวสงสัยเกี่ยวกับการจัดการกับถุงดำที่ใช้สำหรับใส่ของขับถ่ายว่า “สอบถามนิดนึง แล้วถุงดำนั่น จะจัดการยังงัยต่อ .. ? ฝังไว้แบบนั้นหรอคาฟ”โดยแอดมิน ได้เข้ามาตอบคำถามว่า “ถุงดำสามารถย่อยสลายได้เองครับนักท่องเที่ยว ทำมาจากมันสำปะหลังครับ”นี่เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวบางส่วนเท่านั้น โดยยังมีคอมเม้นอีกหลายคอมเม้นที่แสดงความคิดเห็นในเชิง ขำขัน อีกเป็นจำนวนมาก

       ทั้งนี้นายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ กล่าวว่า สำหรับห้องน้ำที่ถ่ายทำสาธิตประชาสัมพันธ์และนำมาโพสต์นั้น สร้างเอาไว้ห่างจากบริเวณลานกางเต้นท์ออกไปประมาณ 30-40 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นมารบกวนนักท่องเที่ยวโดยมีทั้งหมด 3 ห้อง สำหรับไม้ที่เห็นนั้นนักท่องเที่ยวอาจจะมีคำถามว่ามันคือไม้อะไร ขออธิบายว่ามีไว้เวลานักท่องเที่ยวเข้าห้องน้ำเพื่อถ่ายหนักหรือเบา จากนั้นให้นักท่องเที่ยวจับดึงขึ้นมาเพื่อหย่อนถุงดำทิ้งลงไป โดยที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องก้มลงไปดึงฝาปิด นอกจากมีห้องน้ำให้บริการแล้ว อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิยังได้จัดเตรียมตู้ยาสามัญเอาไว้เผื่อนักท่องเที่ยวลืมนำยาติดตัวมาด้วย
   ////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...