ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ไชยาจุดประกาย Soft Power ผ้าขิดสลับหมี่ หนองบัวลำภู สู่ตลาดโลก
02 พ.ย. 2566

รมช.ไชยา จุดประกาย Soft Power "ผ้าขิดสลับหมี่" หนองบัวลำภู ผลักดันสู่ตลาดโลก สั่งการกรมหม่อนไหมจัดเตรียมต้อนรับ ครม.สัญจร

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมผลักดัน "ผ้าขิดสลับหมี่" ลายบัวลุ่มภู ผ้าฝ้ายแกมไหมทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น Soft Power จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งมีการพัฒนาลวดลายโดยการร่วมกันระดมความคิดของนักทอผ้าภายในจังหวัด เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และการสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ได้มอบหมายกรมหม่อนไหม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรในพื้นที่ตลอดกระบวนการผลิต ประกอบด้วย

  1. ช่วงต้นน้ำ โดยการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เพื่อให้ได้เส้นไหมสำหรับการทอผ้าที่มีคุณภาพ
  2. ช่วงกลางน้ำ โดยการส่งเสริมพัฒนาระบบการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยร่วมกันวิธีการพื้นบ้าน
  3. ช่วงปลายน้ำ โดยการส่งเสริมการขาย พัฒนาบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการจัดหาตลาดในการจำหน่ายสินค้า เพื่อพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดของกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองมากยิ่งขึ้น 
นอกจากนี้ ได้มอบหมายกรมหม่อนไหมจัดเตรียมผ้าขิดสลับหมี่ สำหรับต้อนรับคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่กำลังจะจัดขึ้น เพื่อกระจายความรับรู้ผลิตภัณฑ์สู่ระดับประเทศ และสามารถต่อยอดไปยังระดับโลกต่อไป สำหรับจังหวัดหนองบัวลำภู มีกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองจำนวน 533 กลุ่ม ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องการทอผ้าพื้นเมืองลวดลายเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะ "ผ้าขิดสลับหมี่" ลายบัวลุ่มภู ที่มีการผสมผสานทั้งผ้าขิด และผ้ามัดหมี่ไว้ในผืนผ้าเดียวกัน ทำให้เกิดลวดลายที่สวยงาม สื่อถึงวิถีวัฒนธรรม และภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของหนองบัวลำภู 
 
ซึ่งมีโทนสีชมพูจากการย้อมสีธรรมชาติ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกายที่สำคัญของจังหวัดหนองบัวลำภู รวมถึงได้รับการประกาศให้เป็นผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภูเมื่อปี 2565 และเผยแพร่ไปยังกลุ่มทอผ้าพื้นเมือง เพื่อการกระจายรายได้ในชุมชนอย่างกว้างขวาง
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...