ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เครือข่ายรถตู้สาธารณะกทม.-ตจว.ยื่น4ข้อ/ลดNGVด่วน
01 พ.ย. 2566

นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล เปิดเผยว่า วันที่ 2 พ.ย. 66 เวลา 09.00 น. กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการสาธารณะ นำโดยตน พร้อมด้วยนายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และผู้ประกอบการรถรถตู้ รถมินิบัส รถเมล์ รถโดยสาร และรถสองแถว จะนำรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ประมาณ 200-300 คัน ไปที่กระทรวงพลังงาน เพื่อขอเข้าพบ พร้อมยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เรื่องความเดือดร้อนราคาค่าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ในกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ

เนื่องจากผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารสาธารณะ ได้รับผลกระทบเรื่องราคาก๊าซเอ็นจีวีมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าภาครัฐจะมีนโยบายการปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนพาหนะที่ใช้ในการโดยสารผู้คน ซึ่งในที่นี้คือกลุ่มรถโดยสารประจำทางในแต่ละพื้นที่ ยังไม่ได้มีมาตรการใดที่สามารถช่วยเหลือเยียวยากลุ่มรถโดยสารสาธารณะร่วมประจำทางในแต่ละหมวดได้ อีกทั้งการออกนโยบายช่วยเหลือล่าสุดของการทำบัตรส่วนลดค่าก๊าซเอ็นจีวีที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนระบบรถยนต์ในปัจจุบัน ยังคงมีแต่ประกาศ ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้กับสภาวะปัจจุบัน ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับหมวดรถโดยสาร และแบ่งแยกประเภทของรถโดยสารออกมาอย่างเห็นได้ชัดเจน

ดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการสาธารณะ ขอเข้าพบเพื่อพิจารณาเร่งด่วนจำนวน 4 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้ราคาก๊าซเอ็นจีวีอยู่ที่ 12.74 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ 2.ขอให้ขยายระยะเวลา ของการใช้บัตรส่วนลดฯ เพิ่มเติมอีก 2 ปี 3.ขอให้ยกเลิกการกำหนดปริมาณการเติมก๊าซเอ็นจีวีที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน และ 4.ขอให้มีบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิงที่ใช้น้ำมันดีเซล ของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะด้วยผลกระทบของค่าเชื้อเพลิงที่เกิดขึ้น ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้น โดยไม่มีมาตรการรองรับจากหน่วยงานใดๆ มาช่วยเหลือเยียวยา กลุ่มผู้ประกอบการเข้าพบเป็นการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...