ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ข่าวดีชาวจรัญฯ MEA เตรียมพร้อมรื้อเสาไฟฟ้าตามโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
30 ต.ค. 2566
วันนี้ (30 ตุลาคม 2566) นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมกับ นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม พร้อมด้วยสำนักงานเขตบางพลัด ฝ่ายบริหารโครงการ ฝ่ายบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวงเขตธนบุรี และการไฟฟ้านครหลวงเขตบางใหญ่ MEA ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า และประชาสัมพันธ์การรื้อถอนเสาไฟฟ้าในพื้นที่โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในพื้นที่ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ตั้งแต่ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 94/1 ถึง แยกท่าพระ รวมระยะทาง 11.4 กิโลเมตร โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2567
 
 
 
 
รองผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า ตามที่ MEA ได้มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่องตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย และรัฐบาล สำหรับพื้นที่ ถนนจรัญสนิทวงศ์ MEA ได้ดำเนินโครงการเตรียมรองรับความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและเสริมสร้างภูมิทัศน์ให้สวยงามยิ่งขึ้น โดยล่าสุดสามารถดำเนินการด้านงานก่อสร้างได้กว่า ร้อยละ 92 คงเหลือเพียงการรื้อถอนเสา-สายไฟฟ้า ซึ่งแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ช่วง คือ 
 
ช่วงที่ 1 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 94/1 ถึง ซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 ระยะทาง 4.2 กิโลเมตร มีกำหนดรื้อถอนเสา-สายไฟฟ้า ในเดือน ธันวาคม 2566
 
ช่วงที่ 2 แยกท่าพระ ถึง แยกไฟฉาย ระยะทาง 2.9 กิโลเมตร มีกำหนดรื้อถอนเสา-สายไฟฟ้า ในเดือน ธันวาคม 2566
 
ช่วงที่ 3 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 ถึง แยกไฟฉาย ระยะทาง 3.3 กิโลเมตร มีกำหนดรื้อถอนเสา-สายไฟฟ้า ในเดือน พฤษภาคม 2567
 
 
 
 
 
 
 
 
ในด้านภาพรวมโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดของ MEA ในปัจจุบันมีระยะทางทั้งสิ้น 313.5 กิโลเมตร มีเป้าหมายก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2572 ซึ่งเมื่อมีการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้วก็จะต้องมีการสร้างท่อและนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปด้วย โดยในขณะนี้ MEA สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จรวม 62 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่สำคัญในถนนต่างๆ เช่น ถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท ถนนพระราม 1 ถนนราชดำริ ถนนราชวิถี ถนนราชปรารภ ถนนศรีอยุธยา ถนนสวรรคโลก ถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนสว่างอารมณ์ เป็นต้น
 
ขณะเดียวกันมีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 251.5 กิโลเมตร เช่น โครงการพระราม 3 โครงการรัชดาภิเษก และโครงการก่อสร้างตามแนวรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ โดยภายในปี 2566 MEA คาดว่า ภายในสิ้นปีจะมีระยะทางที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเพิ่มขึ้นอีก 29.2 กิโลเมตร ทำให้มีระยะทางสายใต้ดินสะสมรวมทั้งสิ้น 91.2 กิโลเมตร
 
 
//////////////
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...