ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สคบ.จี้เจ้าของเครื่องเล่นสวนสนุกรับผิดชอบผู้บริโภค
29 ต.ค. 2566

จากกรณี เครื่องเล่นปลาหมึก ร่วงกระแทกพื้น ภายในสวนสนุกชั่วคราว สยามคาร์นิวัล สะพานพระราม 8 ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้แจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้นและหารือแนวทางและมาตรการในการเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภคอย่างเร่งด่วนแล้ว ที่ผ่านมา สคบ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นตามสวนสนุกหรือสถานที่ที่มีการให้บริการเครื่องเล่นดังกล่าวอยู่อย่างสม่ำเสมอและพบว่าส่วนใหญ่เกือบทุกชนิดมีอายุการใช้งานมานาน มีสภาพเก่าทรุดโทรม และมักมีการเคลื่อนย้ายไปตามงานต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ ทำให้ต้องมีการรื้อและประกอบใหม่ตลอดจึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายกับผู้เข้าไปเล่นอย่างมาก โดยอุบัติเหตุที่มาพร้อมกับความสนุกนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่ง สคบ.

ได้มีการให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการให้มีการดำเนินการตรวจสอบดูแลเครื่องเล่นดังกล่าว

เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ในส่วนผู้ประกอบการที่จะดำเนินการเปิดให้บริการเครื่องเล่นชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราวหรือถาวร การจะก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานปกครองในท้องถิ่น พิจารณาออกใบอนุญาตให้ดำเนินการติดตั้ง ก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 สำหรับความไม่ปลอดภัยของเครื่องเล่นตามที่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นที่มักพบเห็นบ่อย ๆ ว่ามักจะไม่พบป้ายแนะนำและป้ายคำเตือนเกี่ยวกับวิธีการเล่นเครื่องเล่นทุกชนิดไม่มีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร การติดตั้งสายดินไม่เป็นตามมาตรฐาน ไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินโดยเฉพาะการเกิดอุบัติเหตุกับเด็กเล็กและประชาชนทั่วไป และไม่มีการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องเล่น โดยความเป็นจริงแล้วผู้ประกอบธุรกิจจะต้องมีการตรวจสอบเครื่องเล่นก่อนให้บริการแก่ผู้บริโภคโดยผู้ดำเนินการตรวจสอบจะต้องเป็นวิศวกรผู้มีความเชี่ยวชาญ มีการกำหนดช่วงเวลาในการตรวจสอบและซ่อมบำรุงรักษาเครื่องเล่นตามมาตรฐานของผู้ผลิตเครื่องเล่นแต่ละชนิดกำหนด เช่น มีการตรวจสอบรายวัน รายสัปดาห์​ รายเดือนกรณีผู้บริโภคได้รับบาดเจ็บจากการใช้บริการ ผู้ประกอบธุรกิจมีจะต้องมีห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ผู้บริโภคที่ได้รับบาดเจ็บ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำ พร้อมทั้งรถรับส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล

ซึ่งจากนี้  สคบ. จะทำการตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจที่เปิดเครื่องเล่นเคลื่อนที่ ซึ่งเปิดให้บริการในแต่ละพื้นที่อย่างเข้มงวด และจะออกมาตรการมาป้องปรามต่อไปอย่างไรก็ตามหากผู้บริโภคพบเห็นเครื่องเล่นชนิดใดที่อยู่ในสภาพที่เสี่ยงเกิดอันตรายหรือถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถร้องเรียนยัง สคบ. ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ ทางเว็บไซต์ ww.w.ocpb.go.th แอปพลิเคชัน OCPB Connect และ  สายด่วน สคบ. 1166

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...