ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เตรียมพร้อมรับ นทท. หน.อุทยานฯทองผาภูมิ ลุยเขาช้างเผือก
29 ต.ค. 2566

          วันนี้ 29 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี  ได้เปิดเผยว่า ด้วยอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและโดดเด่นอยู่หลายแห่ง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเขาช้างเผือก ที่บริเวณป่าบ้านอีต่อง หมู่ที่ 1 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวและประชาชนให้ความสนใจและประสงค์ที่จะเข้าศึกษาและสัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง ด้วยการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเพื่อพิชิตยอดเขาที่ระดับความสูง 1249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.)

        ดังนั้นอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ขอเรียนว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว จากการตรวจสอบสภาพอากาศและสภาพพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรม บริเวณป่าบ้านอีต่อง หมู่ที่ 1 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ ปรากฎว่ามีความพร้อมเพื่อการบริการนักท่องเที่ยวและประชาชนได้เข้าศึกษาและสัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง

           อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิพิจารณาแล้วเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครอง บำรุง ดูแลและรักษาอุทยานแห่งชาติ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวรวมทั้งการสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น จึงขอเปิดการท่องเที่ยวกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเขาช้างเผือก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่บริเวณป่าบ้านอีต่อง หมู่ที่ 1 ตำบลปีล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร  ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567  นี้

         สำหรับกิจกรรมการเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเขาช้างเผือก มีกำหนดระยะเวลา 2 วัน 1 คืน โดยมีราษฎรในพื้นที่เป็นลูกหาบแบกสัมภาระ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยและสื่อความหมายธรรมชาติ

         ข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยว 1.ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด2.เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง คำแนะนำของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด 3.ผู้มีโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินสันทางศึกษาธรรมชาติระยะไกล ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

         4.ลงทะเบียนที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ในวันกำหนดขึ้นเขาช้างเผือกเท่านั้น 5. ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท สัตว์เลี้ยงทุกชนิด และพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ6.จัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม และสัมภาระเท่าที่จำเป็นและเพียงพอเท่านั้น พร้อมตรวจสอบสัมภาระ และทรัพย์สินก่อนส่งมอบให้ลูกหาบบริการนำขึ้นเขาช้างเผือก 7. การแต่งกายให้รัดกุมเหมาะสมสำหรับการเดินป่า จัดเตรียมอุปกรณ์การป้องกันแดด การขีดข่วน และการดึงโหนเชือกสลิง8.ใช้เส้นทางเดินเป็นกลุ่ม ตามเส้นทางเดินที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิกำหนดไว้เท่านั้น 9.ไม่กระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายธรรมชาติ เช่น เก็บพันธุ์ไม้ หรือขีดเขียนข้อความตามต้นไม้ โขดหิน เป็นต้น 10.ห้ามทิ้งขยะมูลฝอย หรือสิ่งปฏิกูลต่างๆ ตามเส้นทางเดินและที่พักค้างแรม11.ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น และก่อเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 12.ห้ามเล่นการพนันทุกชนิดและ 13.หากมีหรือพบเหตุการณ์ผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติโดยทันที

         ซึ่งวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปิล็อก ได้ร่วมเดินทางไปสำรวจตรวจสอบความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติระยะไกลเพื่อพิชิตยอดเขา เขาช้างเผือก ระยะทาง 8 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 1,249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.)ซึ่งเขาช้างเผือกสูงอันดับ 3 ของจังหวัดกาญจนบุรี โดยอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)มีกำหนดเปิดการท่องเที่ยวขึ้นระหว่างวันที่ 1 พ.ย.66 ถึงวันที่ 31 ม.ค.2567 รวม 3 เดือนเต็ม จากการสำรวจตรวจสอบพบทุกอย่างพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวแล้ว 100%
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...