ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
มจพ.ร่วมบางจากชูนวัตกรรมมหาวิทยาลัยสีเขียว
29 ต.ค. 2566

นายโชคชัย อัศวรังสฤษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กรบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านวิชาการและเทคโนโลยีพลังงานสีเขียว ผ่านนวัตกรรม และปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งความร่วมมือในการสนับสนุนพัฒนายกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานและคุณภาพของบุคลากรของทั้งสององค์กร

"บางจากฯ มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่ยั่งยืน โดยบางจากฯ จะใช้ความเชี่ยวชาญในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมาร่วมกับ มจพ. ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาดำเนินโครงการต่างๆ ร่วมกันในการพัฒนาทั้งด้านวิชาการ ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ตลอดจนพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสีเขียว เทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotic)  ที่สามารถใช้งานได้จริง รวมถึงการสนับสนุนโครงการของนักศึกษาที่มีศักยภาพ ต่อยอดเป็นธุรกิจ Startup ร่วมกันกับ มจพ."

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดโอกาสให้ตัวแทนหรือนักศึกษาของ มจพ. ศึกษาดูงาน ร่วมฝึกงานกับกลุ่มบริษัทบางจาก เพื่อพัฒนาด้านประสบการณ์จากการทำงานในอุตสาหกรรมและธุรกิจ โดยความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่กิจกรรมและโครงการที่เป็นประโยชน์ของบางจากฯ ในการส่งเสริมศักยภาพของเยาวชน

โดยบีซีพีจี จะดำเนินการศึกษาศักยภาพ เทคนิค และรูปแบบสำหรับการนำพลังงานสีเขียว ระบบโซลาร์เซลล์ ระบบกักเก็บพลังงาน และระบบแสดงผลแบบสมาร์ท มาประยุกต์ใช้กับความต้องการพลังงานของ มจพ. 

อีกทั้ง บีซีพีจี จะพิจารณาเป็นผู้ลงทุน พัฒนา ออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง เป็นเจ้าของระบบ บริหารจัดการ บำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้า และจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ มจพ. ทั้ง 3 วิทยาเขต (วิทยาเขตกรุงเทพฯระยอง และ ปราจีนบุรี) โดยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนา มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยคาร์บอนต่ำ 

ในขณะที่ร้านอินทนิล ”ร้านกาแฟสีเขียว” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะมีการเปิดสาขาใหม่ที่ มจพ. โดยจะมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มาใช้ในการออกแบบร้าน ให้เป็นมากกว่าร้านกาแฟ มุ่งเน้นให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 
 

รวมถึงเปิดเป็นพื้นที่ให้นักศึกษา มจพ. นำผลงานวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาทดลองปฏิบัติงานจริงในเชิงพาณิชย์ในชื่อ “Career Life and Design Center : Inthanin x KMUTNB” นับเป็นการต่อยอดการวิจัยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า มจพ. มีความมุ่งมั่นพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยความร่วมมือดังกล่าวจะสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กรอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์ต่อทั้งสององค์กรและในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...