ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ศรีสะเกษ Kick off คัดกรองมะเร็งในกลุ่มด้อยโอกาสและพื้นที่ห่างไกลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
25 ต.ค. 2566

           เมื่อ วันที่ 25 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนตะดอบวิทยา ต.ตะดอบ อ.เมืองศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ  เป็นประธานเปิด Kick off คัดกรองมะเร็งในกลุ่มด้อยโอกาส และพื้นที่ห่างไกล  ตามโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่ห่างไกล  เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคล 72 พรรษา 28 กรกฎาคม โดยให้บริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส  และ ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล จำนวน 12 ตำบล ในจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยการตรวจคัดกรองมะเร็งช่องปาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก เพื่อค้นหารอยโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้น ให้ได้รับการรักษาในระยะเวลาที่กำหนด  เพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วย รวมถึงการเสริมสร้างความรู้ให้กับประชาชน ได้ตระหนักและรอบรู้เกี่ยวกับสาเหตุและอาการของโรคมะเร็ง เพราะ “การรักษาโรคมะเร็งที่ดีที่สุด คือ การคัดกรองให้พบโรคตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม”

           ในปี 2563 -2565  จังหวัดศรีสะเกษมีอัตราผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 170.68, 170.98 และ 124.32 ต่อแสนประชากรตามลำดับ หรือ ในประชากร 1,000 คน จะพบผู้ป่วยมะเร็งประมาณ 1 - 2 คน  โดยในกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ได้รับการวินิจฉัยพบ เมื่อระยะของโรคอยู่ในระยะลุกลามแล้วมากกว่าร้อยละ 40 การคัดกรองโรคมะเร็งให้พบในระยะแรกเริ่ม จึงส่งผลอย่างมากต่อการรักษาผู้ป่วยมะเร็งให้หายขาดได้  จังหวัดศรีสะเกษ จึงได้ร่วมกันขับเคลื่อนจัดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่ห่างไกล ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งช่องปาก มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกอย่างต่อเนื่อง จนถึงการสร้างทีมในการดูแลรักษารองรับการบริการที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย เพราะหากเราสามารถตรวจพบโรคมะเร็งได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก จะสามารถเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตจากโรคมะเร็งได้.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...