ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ตราด หนึ่งชีวิตลูกช้างที่หายไป “เจ้ากอม” แม่ช้างป่า พาพวก 9 ตัว ตามหาลูกช้างเจ้าลีโอที่ถูกไฟช็อตตายไปเมื่อหลายวันก่อน
23 ต.ค. 2566

          ช่วงสายของวันที่ 22 ตุลาคม 2566  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และชุดเคลื่อนที่เร็วจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ชุดบ่อพลอย และชุดบ้านปะอา จำนวน 6 นาย เข้าตรวจสอบสวนของชาวบ้านพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลช้างทูน อ.บ่อไร่ ระหว่างรอยต่อฝั่งคลอง หมู่ 4 ตำบลหนองบอน พบช้างป่าจำนวน 9 ตัว โดยมีเจ้ากอม ช้างเพศเมียอายุเกือบ 20 ปี แม่ของเจ้าลีโอ ออกตามหาลูกช้างเพศผู้อายุ 4 ปี ที่ถูกชาวบ้านใช้รวดไฟฟ้าขึงป้องกันช้าง จนทำให้เจ้าลีโอถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตายอย่างอนาถ เมื่อเช้าวันที่  18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้ากอมพร้อมพวกออกตามหาเจ้าลีโอ ซึ่งมีท่าทางค่อนข้างดุร้ายพร้อมที่จะเข้าทำร้ายชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ทุกเมื่อ


        นายวิวัฒน์ เล็กวง (สมหมวก) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว และเป็นหัวหน้าชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว อ.บ่อไร่ จ.ตราด ให้สัมภาษณ์ กับทีมข่าวว่า โขลงช้างป่าจำนวน 9 ตัว นำโดย เจ้ากอม ซึ่งเป็นแม่ของเจ้าลีโอ ที่ถูกไฟช็อตตาย ทำให้เจ้ากอมได้ออกตามหา โดยไม่รู้ว่าเจ้าลีโอได้ตายไปแล้ว ซึ่งเจ้ากอมมีอาการดุร้าย จึงนำเจ้าหน้าที่และจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าเตรียมผลักดันเพราะช้างอาจจะทำร้ายประชาชนและทำลายพืชสวนไปมากกว่านี้ 

 
        ขณะที่ นาง อารียา ทัศนา  ลูกสะใภ้คุณป้าแฉล่มเจ้าของสวนที่เจ้าลีโอถูกไฟช็อตตาย กล่าวว่า อยากพูดผ่านสื่ออยากให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลพื้นที่ ขาดน้ำหรืออาหารให้แจ้งได้ทันที และรู้สึกดีใจที่เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าเข้ามาดูแลอยู่ในพื้นที่ เพราะช่วงวันสองวันที่ผ่านมาได้มีช้างป่าน่าจะมาตามลูกช้างที่ถูกไฟช็อตตาย จึงหวาดระแวง และได้ยินเสียงร้องคำรามของช้างป่าตลอดเวลา โดยทุกวันนี้อยากให้หน่วยงานเข้ามาดูแลประชาชนในพื้นที่และช่วยเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ซึ่งตนเองและเพื่อนบ้านพร้อมที่จะสนับสนุนหากเจ้าหน้าที่ขาดเหลืออะไร ขอเพียงแต่ให้คนในพื้นที่อยู่ด้วยความปลอดภัยจากช้างป่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...