ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
รายได้สุดปัง..รองสว.จร.เมืองสุโขทัย ทำฟาร์มเพาะปลาไหลขาย ตลาดรับซื้อไม่อั้น
23 ต.ค. 2566

       ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ "ฟาร์มไหลเงิน" เลขที่ 222 หมู่ 2  ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย หลังทราบว่า เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงปลาไหลแห่งเดียวของจ.สุโขทัย  ที่มี  ร.ต.อ.แสวง แสงอ่ำ  อายุ 57 ปี  ตำแหน่ง รองสารวัตรจราจร(สว.จร.)สภ.เมืองสุโขทัย เป็นเจ้าของและบริหารงานด้วยตัวเองทั้งหมด   พบว่า รตอ.แสวง  ได้ปรับพื้นที่บริเวณหน้าบ้าน สร้างโรงเรือนและบ่อซีเมนต์ ขนาด 1.5 เมตร X 3เมตร จำนวน 4 บ่อ สำหรับเลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลาไหล 1,000 ตัว  นอกจากนี้ยังมีโรงเรือนสำหรับฟักไข่และอนุบาลลูกปลาไหลอีกด้วย

        สอบถาม รตอ.แสวง  เล่าว่าก่อนหน้านี้ ด้วยความที่ตนเองเป็นคนชอบกินปลาไหล แต่ค่อนข้างหายากและมีราคาแพงมาก ถึงกก.ละ 400 บาท  เกิดความคิดอยากเพาะเลี้ยงไว้กินเอง ประกอบกับในจ.สุโขทัย ยังไม่มีใครทำมาก่อน  จึงหาความรู้ศึกษาวิธีการจากทางอินเตอร์เนต และใช้เวลาว่างยามออกเวร เริ่มลงมือเลี้ยงจริงจังตั้งแต่ปี 2564 มาจนถึงปัจจุบัน โดยเลียนแบบธรรมชาติให้มากที่สุด ตั้งแต่บ่อที่ใช้ในการผสมพันธุ์พ่อแม่พันธุ์  รังวางไข่ หรือแม้แต่ บ่อฟัก จนกระทั่งถึงบ่ออนุบาลลูกปลาไหล  ซึ่งสามารถจับลูกขายได้เมื่ออายุ 4 เดือน หรือ ความยาวประมาณ 10 ซม. ลูกค้าส่วนใหญ่จะมารับเองถึงที่  ในราคาขายตัวละ 10 บาท สร้างรายได้ครั้งละหลายหมื่นบาท

        ลูกปลาไหลที่เกิดจากที่นี่ จะมีสุขภาพดี เลี้ยงง่าย เพราะจะหัดให้กินอาหารเม็ดสำหรับเลี้ยงปลาดุก ทำให้โตไว  เป็นที่ต้องการของตลาด ถึงขนาดรับซื้อไม่อั้น ซึ่งในอนาคตตนคิดว่า จะเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับพี่น้องเกษตรกร โดยยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชการที่9   ซึ่งปลาไหล น่าจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าสนใจในอนาคตอีกด้วย ท่านที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 083-3306667

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...