ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จ.แพร่ จัดงานแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
22 ต.ค. 2566


                    ที่วัดศรีดอนคำ ตำบลห้วยอ้อ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ นายชุติเดชมีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดงานแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง” ประจำปี 2566 ในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ “วิถีเมืองลอง” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดแพร่ ตามนโยบายของรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายคนไทยเที่ยวไทยและคนต่างชาติเที่ยวไทยโดยใช้มรดกทางวัฒนธรรม เป็นทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการสร้างเอกลักษณ์และการผลิตสินค้าทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นซึ่งปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยวมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์(Creative Tourism) คือ การท่องเที่ยวที่แสวงหา การเพิ่มประสบการณ์โดยตรงจากการสัมผัสวิถีวัฒนธรรมของชุมชน


                    เมืองลองหรืออำเภอลอง จังหวัดแพร่ ถือเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ประกอบด้วยต้นทุนทางศิลปะวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ในด้านภาษา การแต่งกายและอาหารถิ่น จังหวัดแพร่จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จัดการแสดงแสง สี เสียง “เล่าขานตำนานเมืองลอง”  โดยในส่วนของการแสดงในงานจะแบ่งเป็น 7 องค์ได้แก่คนเมืองลองมาจากไหน  ตำนานพระนางจามเทวีมาเมืองลอง  ผ้าตีนจกมรดกของคนเมืองลอง  ตำนานระฆังระเบิด  เหล็กดี เหล็กเมืองลอง ดุริยดนตรีของเมืองลอง และการนมัสการพระธาตุห้วยอ้อ  ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับจังหวัดแพร่นำเสนอความน่าสนใจเชื่อมโยงผ่าน Soft Power ทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอลองเช่น Food Fashion Festival สร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางสร้างประสบการณ์อันทรงคุณค่า รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพื้นที่เป็นการประชาสัมพันธ์ เมืองลอง และจังหวัดแพร่ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างการรับรู้ว่า

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...