ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกิน 13 กลุ่ม กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ร้องธรรมนัส จัดสรรที่ดินทำกินให้คนจน กระบี่
21 ต.ค. 2566

          วันที่ 20 ต.ค.66 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดกระบี่ พร้อมกันนี้ได้เดินทางไปพบปะและรับหนังสือร้องทุกข์กลุ่มชาวบ้านเรียกร้องที่ดินทำกิน 13 กลุ่ม จาก 3 จังหวัด กระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวมกว่า 200 คน ที่มารวมตัวกัน ภายในสวนปาล์ม หมดสัญญาสัมปทาน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ 

           นายขจิต ผลอินทร์ ประธานกลุ่มเรียกร้องที่ดินทำกินกลุ่มสร้างสรรค์สังคมไทย กล่าวว่า ชาวบ้านกลุ่มเรียกร้องที่ดินฯ ได้เข้ามารวมตัวกันภายในสวนปาล์มของบริษัทฯหมดสัญญาสัมปทาน ในพื้นที่ ม.10 แห่งนี้มากว่า 10 ปี เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐ นำที่ดินมาจัดสรรให้คนจน ซึ่งปัจจุบันที่ดินบางแปลงยังติดขัดระเบียบบางข้อ ทางรับไม่สามารถจัดสรรให้ขาวบ้านได้ และบางแปลงได้เริ่มจัดสรรให้ชาวบ้านไปบ้างแล้ว สำหรับพื้นที่ที่นายทุนครอบครอง และหมดสัญญาสัมปทานในพื้นที่ จ.กระบี่ รวมกว่า 5 หมื่นไร่ ซึ่งปัจจุบันที่ดินบางแปลงนายทุนยังคงครอบครองทำประโยชน์ สำหรับกลุ่มของตน ปัจจุบันชาวบ้านได้จัดสรรที่ดินทำกินกันเอง เพื่อรอภาครัฐเข้าจัดสรรให้ถูกต้องตามกฎหมายอีกครั้ง

          ขณะที่กลุ่มตัวแทนจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เดินทางมายื่นหนังสือให้ข้อมูลว่า ได้เดินทางมาพบ ร.อ.ธรรมนัส ที่ จ.กระบี่ ในวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ท่านรัฐมนตรีฯช่วยแก้ไขปัญหา และนำที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน ที่ยังอยู่ในการครอบครองของนายทุนในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี หลายหมื่นไร่กลับมาจัดสรรให้คนจน ด้วย และทราบว่าที่ดินบางบางแปลงนายทุนแอบแบ่งขายให้กับชาวบ้านไปแล้ว และหากปล่อยไว้ก็จะเกิดปัญหาขัดแย้งตามมาในอนาคต

         ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า  สำหรับการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินตามที่ประชาชนเรียกร้อง ตนจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ไม่เฉพาะในพื้นที่ จ.กระบี่ จะแก้ปัญหาในภาพรวมทั่วประเทศ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของราชการ ทั้งที่ดิน กยท.ที่ดิน สปก.ที่ดินสัมปทาน และที่ดินอยู่ในการดูแลของสหกรณ์ นอกจากจัดที่ดินทำกินแล้วในพื้นที่น้ำต้องไหลไฟสว่าง เพราะทราบว่าในพื้นที่หลายแปลงที่มีการจัดสรรให้คนที่ไม่มีที่ดินทำกินไปแล้ว แต่ไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...