ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมชลฯ คว้ารางวัลประกาศเกียรติคุณ ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2567”จาก วช.
21 ต.ค. 2566

กรมชลประทาน คว้ารางวัลประกาศเกียรติคุณ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา “ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2567” จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จากผลงาน “โครงการการศึกษาเปรียบเทียบการให้น้ำแบบประหยัดสำหรับนาข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี กรณีศึกษาสายพันธุ์ข้าว กข ๔๑  (A Comparative Study of Saving Water for Paddy Field in Suphanburi Province : in Case Study with RD 41) ของนายชวกร ริ้วตระกูลไพบูลย์ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมการป้องกันและบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำ สำนักวิจัยและพัฒนา และคณะ

สำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์การวัดระดับน้ำใช้สำหรับการวัดระดับน้ำสำหรับการทำนาเปียกสลับแห้ง (Alternative Wet and Dry Irrigation : AWDI) พร้อมด้วยระบบ Internet of Thing  (IOT) เป็นการนำหลักการของการทำนาเปียกสลับแห้งที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะใช้การสังเกตระดับน้ำผ่านทางท่อน้ำที่ฝังลงไปในที่นาด้วยสายตา มาพัฒนาอุปกรณ์วัดระดับน้ำด้วยการเสริมอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ให้สามารถทำการคำนวณระดับน้ำโดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งมีระบบสื่อสารที่เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อส่งข้อมูลระดับน้ำปัจจุบันไปยังกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์ และการจัดเก็บข้อมูลระดับน้ำในแต่ละช่วงเวลาไปยัง Cloud โดยข้อมูลที่จัดเก็บดังกล่าว สามารถนำมาคำนวณหาการใช้น้ำ เพื่อวางแผนการบริหารจัดการน้ำในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

สำหรับโครงการฯที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญของสายงานวิชาการในมิติด้านการศึกษา วิจัย และการสร้างนวัตกรรม ภายใต้การขับเคลื่อนของนายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน ตามนโยบายมุ่งเน้นการทำงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์กรมชลประทาน 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ที่มีเป้าหมายให้กรมชลประทานเป็น "องค์กรอัจฉริยะ ที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security) เพื่อเพิ่มคุณค่าการบริการ ภายในปี 2580" เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนด้านทรัพยากรน้ำ แก่ประชาชนชาวไทยสืบไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...