ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เปรมชัย...ได้ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำทองผาภูมิแล้ว
17 ต.ค. 2566

         จากกรณี นายวิเชียร ชิณวงษ์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. ที่บริเวณหน้าเรือนจำทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัวเจ้าสัว นายเปรมชัย  กรรณสูต โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายวิทูล  ยิ้มพราย คนสนิทของนายเปรมชัย กรรณสูต ได้พยุงตัว เจ้าสัวเปรมชัย ออกจากประตูเรือนจำไปขึ้นรถบ้าน หรือ รถนอน ยี่ฮ้อเบ็นซ์ หมายเลข 2 ขธ 6263 6263 กรุงเทพมหานครฯ โดยไม่พูดอะไรกับสื่อมวลชนฯ จากนั้นรถได้ขับออกจากเรือนจำ มุ่งหน้าไปยังเดินทางไปยังโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เพื่อพบแพทย์ประจำตัว เพื่อทำการตรวจสุขภาพ ซึ่งได้นัดหมายล่วงหน้าไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทางครอบครัว และตัวคุณเปรมชัย รู้สึกดีใจที่ได้การปล่อยตัวในวันนี้ เนื่องจากอายุมากแล้ว (69 ปี) ประกอบกับที่ผ่านมามีปัญหาสุขภาพมาโดยตลอด ทันที เนื่องจากดูอาการของเจ้าสัวเปรมชัย อ่อนเพลียมากๆ

           นายวิทูล  ยิ้มพราย คนสนิทของนายเปรมชัย ได้กล่าวเพียงสิ้นๆ ว่าทางครอบครัว รู้สึกดีใจที่ นายเปรมชัย ได้ออกจากเรือนจำวันนี้ และต้องรีบนำตัวคุณเปรมชัย ไปส่งยังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เพื่อตรวจร่างกายโดนเร่งด่วน

            จากกรณี นายวิเชียร ชิณวงษ์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ท้องที่ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมยึดของกลาง ประกอบด้วย ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. 2561 ตลอดเวลานายเปรมชัย กรรณสูต ได้ยื่นประกันในชั้นศาลเพื่อต่อสู้คดี เริ่มตั้งแต่ศาลชั้นตน ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา

            โดยวันที่ 8 ธ.ค.64 ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้นัดอัยการทองผาภูมิ(โจทก์)และจำเลยทั้ง 4 ราย มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษา สั่งจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต โดยแก้โทษจาก 2 ปี 14 เดือน ที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาไว้ เหลือ 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ชดใช้เงิน 2 ล้านบาท ทำให้นายเปรมชัยถูกนำตัวเข้าเรือนจำทันที ส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ) จำคุก 2 ปี 9 เดือน จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน (แม่ครัว) จำคุก 1 ปี 8 เดือน รอลงอาญา 2 ปี (ไม่ได้ฎีกา) จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ (นายพราน) จำคุก 2 ปี 13 เดือน แต่จำเลยที่ 1-3 ได้ลดโทษคนละ  8 เดือน จาก พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่แก้ไขใหม่เมื่อปี 2562

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 อยู่ในเรือนจำทองผาภูมิ ปรากฏว่านายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งอยู่แล้ว อาการทรุดลง เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครปฐม แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเช่นเดิม โดยนายธานี ทุมมาศ ได้เสียชีวิตลงช่วงกลางเดือน ก.ค.2564 ญาติได้นำศพไปทำพิธีทางศาสนาที่วัดเขื่อนท่าทุ่งนาประชาสรรค์(โป่งปัด) หมู่ 3 ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ที่เป็นบ้านเกิดของนายธานี ทำให้คดีดังกล่าวเหลือจำเลยที่อยู่ในเรือนจำ 2 คนคือจำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2

         การที่นายเปรมชัยฯ จำเลยที่ 1 ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ)จำเลยที่ 2 ถูกศาลฯพิพากษาจำคุก 2 ปี 17 เดือน และนายธานี ทุมมาศ (นายพราน)จำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 21 เดือน แต่ต่อมาได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม ปี พ.ศ.2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 การกระทำของจำเลยทั้งสามจึงไม่มีความผิดในส่วนนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 2 ลดโทษจำคุกให้คนละ 8 เดือน คงจำคุกจำเลยที่ 1 2 ปี 6 เดือน จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 9 เดือน และจำเลยที่ 4 (เสียชีวิต)คงจำคุก 2 ปี 13 เดือน

          หากนับระยะเวลาการจำคุกของจำเลยทั้งสาม ตั้งแต่วันพิพากษาคือวันที่ 8 ธ.ค.2564 นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 ก็จะพ้นจากเรือนจำประมาณ วันที่ 8 มิ.ย.2567 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 จะพ้นจากเรือนจำประมาณวันที่ 8 ก.ย.2567 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 (เสียชีวิต)จะพ้นจากเรือนจำประมาณวันที่ 8 ม.ค.2568
   /////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...