ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อำเภอสังขละบุรี เตรียมรับมือนักท่องเที่ยวหลังเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น
16 ต.ค. 2566

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศท่องเที่ยวอำเภอสังขละบุรี คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 2,000 คน ร่วมทำบุญใส่บาตรวิถีมอญ ในชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ ชุมชนท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี  โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกสวมใส่ชุดพื้นเมือง ทั้งชุดมอญ พม่า กะเหรี่ยง ที่จำหน่ายชุดใสบาตร มีไว้ให้บริการในราคาชุดละ 99 บาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก 

          ขณะบรรยากาศร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ของที่ระลึกต่างๆ มียอดการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับร้านอาหารชื่อดังของที่นี่ ทั้งร้านป้าหยิน ร้านโจ๊กนั่งยอง ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจากสื่อโซเชียล นักท่องเที่ยวมากินอาหารแน่นร้านจนถึงกับต้องเข้าคิวยาวออกมาบนถนน ขณะที่ผู้ประกอบการอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวเนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น)แล้ว หลังจากช่วงที่ผ่านมาจากภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และ สภาพภูมิอากาศส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวซบเซา 

           ส่วนบนสะพานมอญ มีนักท่องเที่ยวพากันมาเดินชมบรรยากาศยามเช้าบนสะพาน ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบายเนื่องจากสังขละบุรี เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว พร้อมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกโดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกที่จะถ่ายรูปคู่กับมัคคุเทศน์น้อย ที่กลับมาให้บริการถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อรับฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง  ซึ่งในอดีตเด็กๆเหล่านี้เป็นสีสันของการมาเที่ยวสังขละบุรี และกลายเป็นอีก1จุดขายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองเล็กๆ แห่งนี้

            ขณะที่อำเภอสังขละบุรี โดยนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ได้เตรียมรับมือฤดูการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง โดยได้สั่งการให้นายดำรงรัตน์ สุภาพัฒน์ นายนภัทร พร้อมมูล และนายภาณุพงษ์ นพรัตน์ ปลัดอำเภอสังขละบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่พัก บริเวณสะพานมอญ และนักท่องเที่ยว เพื่อรับฟังข้อมูล และตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงทางกายภาพของสะพาน โดยเบื้องต้น  นายดำรรัตน์ สุภาพัฒน์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าในช่วงฤดูการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรี(พ.ย-เม.ย)ที่กำลังจะมาถึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวชมสะพานมอญ เพื่อความปลอดภัยเบื้องต้นอำเภอสังขละบุรี จะได้ประสานเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอสังขละบุรี และคณะกรรมการวัดวังก์วิเวการาม 

         เนื่องจากปัจจุบันพบว่าชิ้นส่วนของสะพานเริ่มมีการชำรุดตามกาลเวลา เช่นไม้พื้นสะพาน ไม้แกงแนงที่ยึดสะพาน น็อต และตะปู ที่ใช้ในการยึดส่วนต่างๆของสะพาน รวมทั้งเสาบางต้น เนื่องจากสะพานเป็นสิ่งก่อสร้างกลางแจ้งที่ผ่านการกัดกร่อนทั้งน้ำฝนและแสงแดด ทำให้มีการชำรุดเสียหายตามระยะเวลา ทั้งนี้เมื่อพบว่าส่วนให้ต้องทำการซ่อมแซม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการวัดจะได้มีข้อมูลและเร่งดำเนินการซ่อมแซมต่อไปโดยเร็ว เพื่อความมั่นคงแข็งแรง และความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด’

         สำหรับสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สะพานมอญ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 445 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็ง ในประเทศพม่า เป็นสะพานที่ข้ามแม่น้ำซองกาเลีย ที่ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

 

        โดยสะพานแห่งนี้สร้างขึ้นโดยดำริของ หลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ในปี พ.ศ. 2529 จนถึง พ.ศ. 2530 โดยใช้แรงงานของชาวมอญ เป็นสะพานไม้ที่ใช้สัญจรไปมาของชาวมอญและชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี

        ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 18.30 น. สะพานอุตตมานุสรณ์ได้พังทลายขาดเป็น 2 ท่อนในช่วงกลางสะพาน ความยาวประมาณ 30 เมตร เนื่องจากเกิดเหตุฝนตกหนักติดต่อกันนานถึง 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากจากทุ่งใหญ่นเรศวร พัดขยะตอไม้ลงสู่แม่น้ำซองกาเลีย ปะทะกับเสาสะพานทำให้เกิดขาดกลาง และเสียหายเพิ่มเป็น 70 เมตร ในเที่ยงของวันต่อมา และสะพานอุตตมานุสรณ์ก็ได้รับการซ่อมแซม จากทหารช่างจากกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) ค่ายสุรสีห์ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ใช้เวลาเพียงแค่ 29 วัน และมีพิธีเปิดใช้อีกครั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นวันครบรอบชาตกาล 104 ปี ของหลวงพ่ออุตตมะ โดยมีการแสดงแสงสีเสียง
   //////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...