ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
พสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดจันทบุรีร่วมพิธีวัน “นวมินทรมหาราช”
13 ต.ค. 2566

           วันนี้ ( 13 ต.ค.66 ) ที่อาคารศาลาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าในจังหวัดจันทบุรีร่วมพิธีเนื่องในวัน  “นวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม 2566 โดยช่วงแรกเป็นการทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พระราชธรรมเมธี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้านำพระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีพร้อมคู่สมรส นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ที่บริเวณถนนเทศบาลสาย 3 ด้านหน้าอาคารศาลาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชพระภิกษุสงฆ์ สามเณรจำนวน 89 รูปออกรับบิณฑบาต

         จากนั้นภายในอาคารศาลาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาด หน่วยงานรัฐวิสากิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคม องค์กรภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นตัวแทนพสกนิกรชาวจันทบุรีกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 

          โอกาสนี้สำนักงานจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานราชการ สถานศึกษาได้ร่วมจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และกลุ่มจิตอาสาจาก 10 อำเภอในจังหวัดจันทบุรีได้ร่วมรำเทิดพระเกียรติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สถิตในใจ ตราบนิจนิรันดร์ และได้รวบรวมทรัพย์ส่วนตัวบริจาคเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี 2 ถวายเป็นพระราชกุศล 

         ทั้งนี้วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2566 เป็นวันแห่งการสวรรคตครบ 7 ปี หรือเรียกว่า "สัตตมวรรษ"เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ว่า "วันนวมินทรมหาราช" ตามที่ รัฐบาลได้ ขอพระราชทานพระมหากรุณา และคณะรัฐมนตรีได้ มีมติ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 รับทราบการกำหนดให้วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น "วันนวมินทรมหาราช" ในการนี้ รัฐบาลได้ รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ  จังหวัดจันทบุรีจึงได้กำหนดการจัดกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช น้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และแสดงความจงรักภักดี สถิตในใจ ตราบนิจนิรันดร์  

ชลาธร รัตตพลสกุล ข่าวจันทบุรี
065 -4477389

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...