ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท.ขานรับนโยบายรัฐลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟ เลื่อนการรับชำระเงินค่าเชื้อเพลิงจากกฟผ.9พันล.
10 ต.ค. 2566

ปตท.ขานรับนโยบายรัฐหวังลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟประชาชน ระบุชะลอรับเงินค่าเชื้อเพลิง
จากกฟผ.8-9พันล้านบาท ขณะที่ยันไม่กระทบสภาพคล่องแต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นบ้าง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่าปตท.พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการ
ลดค่าไฟฟ้าในช่วงกันยายน -ธันวาคม2566
เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยปตท.ได้ชะลอหรือเลื่อนการรับชำระค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่จำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)​ในงวดนี้ไปก่อน เป็นวงเงินประมาณ 8-9 พันล้านบาท ซึ่งกฟผ.จะมาชำระในงวดถัดไป

ทั้งนี้การเลื่อนรับชำระค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือฐานะการเงินของปตท. แต่อาจจะมีภาระเพิ่มจากต้นทุนการเงินบ้างแต่ก็เป็นวงเงินไม่มากนัก และหากราคาเชื้อเพลิงลดลงอีกในอนาคตค่าเชื้อเพลิงเหล่านี้ก็จะลดลงเป็นผลดีต่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรี(ครม.)ประกาศลดต้นทุนค่าไฟฟ้าเรียกเก็บกับผู้ใช้ไฟฟ้ารอบเดือนกันยายน-ธันวาคม 2566 ในอัตราประมาณ 4.45 บาทต่อหน่วย ลงเหลือประมาณ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยค่าไฟฟ้าเอฟทีลด จาก 0.6689 บาท/หน่วย เป็น 0.2048 บาท/หน่วย โดยกฟผ.รับภาระงดเว้นการคืนหนี้ต้นทุนค่าไฟฟ้าจากระบบงวดนี้ 2.3 หมื่นล้านบาท และปตท.ชะลอเรียกเก็บค่าเชื้อเพลิง 8-9 พันล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...