ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีนเผย โครงการริเริ่ม BRI สร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้แก่โลก พัฒนาการค้า-แก้จน-สร้างอาชีพ
10 ต.ค. 2566

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 สำนักสารนิเทศคณะรัฐมนตรีจีน ได้เผยแพร่สมุดปกขาว หรือ White paper เกี่ยวกับโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ BRI ของจีน โดยระบุว่า "BRI กำลังอัดฉีดพลังงานเชิงบวกให้กับสันติภาพและการพัฒนาของโลก"
เอกสารดังกล่าวมีชื่อหัวข้อว่า “โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง: เสาหลักสำคัญของประชาคมโลกแห่งอนาคตร่วมกัน” (Belt and Road Initiative: A Key Pillar of the Global Community of Shared Future) กล่าวถึงความมุ่งมั่นของจีนที่จะเชื่อมโยงระดับโลกและการพัฒนาที่เชื่อมโยงถึงกัน นำมาซึ่งความร่วมมือที่ได้ประโยชน์และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันผ่านโครงการ BRI
.
ในเอกสารฯ ยังแสดงให้เห็นถึง การส่งเสริมการค้าโลกผ่าน BRI โดย BRI ได้ขจัดปัญหาคอขวดของการขนส่งทั้งภายใน ข้ามชาติ และระหว่างภูมิภาคตลอดจนอุปสรรคต่อความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน ทำให้การขนส่งข้ามพรมแดนและการค้าต่างประเทศง่ายขึ้นและสะดวกยิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพของความร่วมมือภายในประเทศและระหว่างประเทศ
.
อย่างเช่น ในปีพ.ศ. 2565 กระแสการลงทุนโดยตรงข้ามพรมแดนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดเป็น 17.2% ของยอดรวมทั่วโลก ซึ่งสูงกว่าปีพ.ศ. 2556 ปีแรกของโครงการ BRI ถึง 9%
.
อีกประเด็นหนึ่งที่ถูกระบุไว้ใน เอกสารสมุดปกขาว BRI ของจีน ชี้ว่า "BRI สร้างผลประโยชน์ที่จับต้องได้"
.

โดยระบุว่า BRI ได้ส่งเสริมการพัฒนาในประเทศที่เข้าร่วม ผ่านโครงการโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก และความคืบหน้าอย่างมากสำหรับประเทศที่เข้าร่วมในการก่อสร้างทางรถไฟ ทางหลวง การขนส่ง พลังงาน การสื่อสาร และบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานอื่นๆ
.
BRI ยังส่งเสริมขีดความสามารถในการลดความยากจนในประเทศที่เข้าร่วม
.
จีนได้มีส่วนร่วมในการกำกับดูแลด้านอาหารและการเกษตรทั่วโลก เนื่องจากประเทศกำลังพัฒนายังคงเผชิญกับความท้าทายจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอาหาร
.
อ้างอิงจากสมุดปกขาว ผู้เชี่ยวชาญและช่างเทคนิคด้านการเกษตรมากกว่า 2,000 คนถูกส่งไปยังกว่า 70 ประเทศและภูมิภาค และมีการนำเทคโนโลยีการเกษตรมากกว่า 1,500 รายการ ไปสู่ประเทศเหล่านี้
.

โดยตั้งข้อสังเกตว่าการค้าสินค้าเกษตรของจีนกับพันธมิตร BRI มีมูลค่าสูงถึง 1.394 แสนล้านดอลลาร์
.
BRI ยังพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างงานสร้างอาชีพและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมแก่ประเทศต่างๆ
.
สมุดปกขาวระบุว่าจีนได้ช่วยสร้างสวนอุตสาหกรรมร่วมกับประเทศที่เข้าร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และให้คำแนะนำแก่วิสาหกิจจีนเพื่อสร้างงานให้กับผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นแต่ละประเทศผ่านความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระดับสูงในกระบวนการความร่วมมือ BRI
.
ผลลัพธ์ที่โดดเด่นในโครงการต่างๆ ได้รับความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยบริษัทจีนได้เปิดตัวโครงการบรรเทาความยากจน การดูแลสุขภาพและการฟื้นฟู รวมถึงโครงการบ้านแสนสุขในประเทศที่เข้าร่วมมากกว่า 300 โครงการ
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-10/BRI-injects-positive-energy-into-world-peace-development-white-paper-1nMBtguC0mY/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02N4XiRvZw27hDdPiucox4HuRy44UKBGGJDcJxyqttfCRL8dEak6ac7HaeGj5f3BzTl&id=100064570308558
#จีน #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BRI #พัฒนา #เศรษฐกิจ #การค้า #คุณภาพชีวิต #สมุดปกขาว #WhitePaper #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...