ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนด้านอุตสาหกรรมนม
09 ต.ค. 2566

          วันที่ 9 ตุลาคม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปยังองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนด้านอุตสาหกรรมนม และเยี่ยมชมโรงงานผลิตภัณฑ์นม อ.ส.ค. มวกเหล็ก,ฟาร์มประสิทธิภาพสูง,ฟาร์มท่องเที่ยวเชิงเกษตร อ.ส.ค. ในการนี้ นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ประธานบอร์ด อ.ส.ค.กล่าวต้อนรับ นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของ อ.ส.ค. โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

        รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า อาชีพการเลี้ยงโคนม ถือเป็นอาชีพพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงมีความมุ่งมั่นที่จะให้อาชีพการเลี้ยงโคนมเป็ยอาชีพที่สร้างความมั่นคงให้แก่เกษตรกร ซึ่ง อ.ส.ค.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญ ซึ่งการดำเนินงานของ อ.ส.ค. จากนี้ไป ต้องมีการบริหารแบบมืออาชีพทั้งด้านการดำเนินธุรกิจ และการส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกร อยากให้ผู้บริหารได้คิดนอกกรอบ ในการพัฒนา อ.ส.ค. ซึ่งได้สั่งการให้ อ.ส.ค. ได้มีมีการจัดทำแผนธุรกิจเชิงรุกที่ช่วยเพิ่มรายได้ สร้างส่วนแบ่งการตลาดให้เพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีมูลค่าสูง ยกระดับการทำตลาดไปสู่ตลาดบน อีกทั้งเป้าหมายในระยะยาวที่จะผลักดันให้ดำเนินการคือการนำอ.ส.ค.เข้าสู่ลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะนำประโยขน์มาสู่ อ.ส.ค.โดยเฉพาะด้านการระดมทุน

         ขณะเดียวกัน ต้องช่วยเหลือเกษตรกร แก้ปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนค่าอาหารสัตว์ โดยนอกจากให้อ.ส.ค.ได้เร่งดำเนินการแล้ว ตนเองจะดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เช่น การสนับสนุนให้มีการทำคอนแทรคฟาร์มมิ่งระหว่างสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมกับสหกรณ์ที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สำคัญ เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าวัตถุดิบ และขอแจ้งข่าวไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งเรื่องขึ้นราคาน้ำนมดิบอีกกิโลกรัมละ 3.75 บาท เข้าคณะรัฐมนตรีแล้ว รอเพียงการนำเสนอเข้าวาระการประชุมในเร็ว ๆ นี้

        จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค(มิตรภาพ) จำกัด อำเภอมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก โดยมีนายบัญชา  เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมหัวหน้าวส่วนราชการให้การต้อนรับ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค(มิตรภาพ) จำกัด อำเภอมวกเหล็ก รับฟังปัญหาของเกษตรกร พร้อมกล่าวถึงนดยบายการช่วยเหลือของรัฐบาลที่จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือ ต่อไป
 สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...