ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
CIIE งานแสดงสินค้านำเข้าสินค้านานาชาติจีน กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง
08 ต.ค. 2566

            อีกไม่ถึงหนึ่งเดือน ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ มหานครเซี่ยงไฮ้  หรือที่รู้จักในนาม โคลเวอร์สี่แฉก จะเป็นเจ้าภาพจัดงานนำเข้าสินค้านานาชาติจีน (China International Import Expo: CIIE) ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 5 ถึง 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 ซึ่งเป็นการกลับมาจัดนิทรรศการอีกครั้งในสถานที่นี้ครั้งแรกนับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19

         ในฐานะงานแสดงสินค้าระดับชาติงานแรกของโลกที่เน้นเรื่องการนำเข้า งาน CIIE ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ชัดเจนถึงจุดยืนของจีนที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและการอุทิศตนอย่างแน่วแน่ในการส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูง และทำให้อาคารรูปทรงโคลเวอร์แห่งนี้ เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและนำความโชคดีมาสู่เศรษฐกิจโลก

         ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2561 งาน CIIE ครั้งแรกได้เริ่มต้นขึ้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นงานที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์การค้าโลก ในระหว่างพิธีเปิด จีนได้ให้คำมั่นสัญญาต่อโลก โดยระบุว่า CIIE ไม่เพียงแต่จะดำเนินต่อไปทุกปี แต่ยังพัฒนาคุณภาพและประสิทธิผลอีกด้วย

          แม้จะมีความท้าทายและความไม่แน่นอน แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา CIIE ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการเปิดประเทศของจีนเป็นประโยชน์ต่อโลก

          ในงานห้าครั้งก่อนหน้านี้ 131 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศได้เข้าร่วมในนิทรรศการระดับประเทศ โดยมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และบริการใหม่ๆ เกือบ 2,000 รายการ และมีมูลค่าการซื้อขายรวมเกือบ 3.5 แสนล้านดอลลาร์         .

          "CIIE ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของรูปแบบการพัฒนาใหม่ของจีน เวทีสำหรับการเปิดประเทศระดับสูง และสินค้าสาธารณะระดับนานาชาติที่ทั่วโลกแบ่งปัน" ซุน เฉิงไห่ รองผู้อำนวยการ CIIE กล่าว
       

        เนื่องจากงาน CIIE ครั้งที่ 6 ใกล้เข้ามาแล้ว การเตรียมการก็ดำเนินไปอย่างเต็มกำลัง จากข้อมูลของสำนักงาน CIIE กว่า 60 ประเทศได้ประกาศเข้าร่วมในนิทรรศการระดับประเทศในปีนี้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียง เช่น องค์การการค้าโลก องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ และศูนย์การค้าระหว่างประเทศ ต่างก็ยืนยันการเข้าร่วมเช่นกัน

         ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์พิเศษเฉพาะทางที่มีต้นกำเนิดในประเทศวานูอาตู ซึ่งเป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ไปจนถึงยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของมิชลิน ซึ่งผลิตจากวัสดุที่ยั่งยืนถึง 63% ผลิตภัณฑ์จากทั่วทุกมุมโลกกำลังมาบรรจบกันที่เซี่ยงไฮ้ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

         รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป กลายเป็นตัวเลือกการขนส่งยอดนิยมในบรรดาบริษัทประมาณ 3,000 แห่งที่เข้าร่วมมหกรรม CIIE โดยบริษัท Shanghai Oriental Silk Road Multimodal Transport Co., Ltd. ผู้ดำเนินการขนส่ง ได้ประกาศว่าในปีนี้ บริการรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปรุ่น CIIE จะเพิ่มเป็น 3 ขบวน เพื่อขนส่งผลิตภัณฑ์นิทรรศการ CIIE ทั่วทวีปเอเชียไปยังเซี่ยงไฮ้อย่างต่อเนื่อง

        ในขณะที่นิทรรศการ CIIE กำลังเดินทางไปประเทศจีน ผู้เข้าร่วมทั่วโลกต่างยุ่งอยู่กับการเตรียมการส่งคืน CIIE ตั้งแต่การยื่นเอกสารวีซ่า การจองโรงแรม และการเตรียมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์

.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-07/Upcoming-import-expo-gateway-to-global-trade-prosperity-1nHKTAgIjQY/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02ZyPhkJ6vNCscD1DzANLaXWemajwuFrM94JS9Zzb7k9b7emHomzWdpp7cmkvyjvBUl&id=100064570308558
#จีน #เซี่ยงไฮ้ #การค้า #เศรษฐกิจ #การค้าระหว่างประเทศ #นำเข้า #สินค้า #นานาชาติ #ciie #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...