ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กยท.ไฟเขียวช่วยพื้นที่สวนยางน้ำท่วมรายละ3,000บาท
07 ต.ค. 2566

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยล่าสุดได้มอบหมายให้ กยท. เร่งร่างระเบียบสวัสดิการและหลักเกณฑ์ สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางกรณีเสียชีวิต โดยต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และเสนอให้คณะกรรมการ กยท. เห็นชอบโดยเร็วซึ่งจะพิจารณาถึงประโยชน์สูงสุดที่เกษตรกรชาวสวนยางได้รับ

ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินการกำหนดและจัดสรรสวัสดิการฯ ให้แล้วเสร็จ หากมีเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. เสียชีวิตก็จะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นค่าปลงศพ รายละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

สำหรับสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางกรณีสวนยางประสบภัย ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอีกหลายพื้นที่ในตอนนี้ทำให้พื้นที่สวนยางบางส่วนได้รับความเสียหาย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวสวนยางในพื้นที่

กยท. มีสวัสดิการช่วยเหลือชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. กรณีสวนยางประสบภัย รายละไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งเป็นสวัสดิการที่ กยท. จัดสรรให้ในกรณีสวนยางประสบภัย เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยแล้ง รวมถึงโรคและศัตรูพืชทุกชนิด จนทำให้ต้นยางเสียหาย (ตาย หักโค่น จนไม่สามารถเติบโตหรือเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไปได้) ในคราวเดียวกันไม่น้อยกว่า 20 ต้นในแปลงเดียว

โดยสามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือต่อเจ้าหน้าที่ กยท. สาขาในพื้นที่ที่สวนยางนั้นตั้งอยู่ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ประสบภัยหรือนับถัดจากวันที่ภัยพิบัติสิ้นสุดลง

คุณสมบัติเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับการช่วยเหลือ

  • เป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.
  • สวนยางประสบภัยจนเสียสภาพของสวนยาง
  • ที่ดินสวนยางที่ประสบภัย ต้องมีกรรมสิทธิ์ หรือ สิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย
  • เกษตรกรชาวสวนยาง ต้องแจ้งขอรับการช่วยเหลือต่อพนักงานที่ปฏิบัติอยู่ในพื้นทีที่เกิดภัยพิบัติภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่ประสบภัยหรือภัยถัดจากวันที่เหตุภัยพิบัตินั้นได้สิ้นสุดลงแล้วแต่กรณี

นอกจากนี้ กยท. มีเงินทุนกู้ยืมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวสวนยาง ตามมาตรา 49(5) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกรณีได้รับความเดือดร้อนซึ่งครอบคลุมถึงกรณีประสบภัยพิบัติ รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 3 ปี

"กยท. เห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับความเป็นอยู่ของชาวสวนยาง โดยการจัดสวัสดิการให้พี่น้องชาวสวนยาง ซึ่งเป็นเกษตรกรเพียงกลุ่มเดียวของไทยที่ได้รับสิทธินี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดย กยท. หวังว่าจะสามารถช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องชาวสวนยางได้" นายณกรณ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...