ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รมว.เกษตรฯ เตรียมหารือ รมว.พณ. ปรับสมดุลระหว่างต้นทุนผลิตและราคาขายให้ทุกฝ่ายอยู่ได้
03 ต.ค. 2566

          ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุญาตให้สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เข้าพบ ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ นำโดยนายมาโนช ชูทับทิม นำเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ เข้าพบและหารือถึงการลดต้นทุนอาหารสัตว์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 70% จากเมื่อครั้งก่อนที่จะเกิดการปรับตัวเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิต ทั้งเรื่องอาหารสัตว์และพลังงาน ส่งผลให้ราคา ณ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 17 บาท/กิโลกรัม จากเมื่อปี 2563 ราคาอาหารสัตว์สำหรับไก่ไข่ อยู่ที่ราคา 10 บาท/กิโลกรัม
          สำหรับการหารือดังกล่าว เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องการให้ภาครัฐเข้าดูแลเรื่องต้นทุนการผลิต โดยต้องการให้มีการพิจารณาปรับลดต้นทุนลงบ้าง เพราะขณะนี้ราคาน้ำมัน ราคาข้าวสาลี และข้าวโพด ต่างลดลงมาแล้ว แต่ราคาอาหารสัตว์ซึ่งคิดเป็นต้นทุนมากกว่า 70% ของการเลี้ยงไก่ไข่ ยังไม่มีท่าทีที่จะลดลง
          อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะหารือประเด็นดังกล่าวกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อปรับสมดุลของอุตสากรรมการผลิตไข่ไก่ ให้มีความสมดุลระหว่างราคาผลิตและราคาที่ผู้บริโภคซื้อ เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ อีกทั้งเพื่อให้เกษตรกรได้ขายสินค้าในราคาเป็นธรรม และผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าคุณภาพสูง ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...