ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
“ชลประทาน” บรรเทาปัญหาน้ำท่วม ในหลายพื้นที่ของ จ.อุดรธานี
02 ต.ค. 2566

โครงการชลประทานอุดรธานี และสำนักงานชลประทานที่ 5 เร่งระบายน้ำในพื้นที่เกษตรและชุมชน หลังเกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานี

ตามที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอหนองวัวซอ​  อำเภอเมืองอุดรธานี​ ช่​วงกลางเดือนกันยายน​ 2566  ทำให้เกิดน้ำท่วมชุมชนที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้างตามเส้นทางน้ำไหลหลากของลำห้วยหลวง​ ในหลายตำบลของอำเภอกุดจับ​ อำเภอเมืองอุดรธานี​ และ​ อำเภอพิบูลรักษ์​ ซึ่งลักษณะการเกิดน้ำท่วมเป็นแบบไหลบ่าท่วมข้ามคันดินตลิ่งลำห้วยหลวงโดยในบางช่วงล้นข้ามหลังคันดินห้วยหลวงสูงถึง​ 60 เซนติเมตร​ ทำให้พื้นที่ชุมชนอาศัยและพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นไร่

เมื่อสถานการณ์น้ำลดลงจนหลังคันดินลำห้วยหลวงโผล่ขึ้นมาแล้วก็ยังมีน้ำท่วมขังในชุมชนและพื้นที่การเกษตรที่ลุ่มต่ำ​ ดังนั้นในพื้นที่เหล่านี้​ โครงการชลประทานอุดรธานี และสำนักงานชลประทานที่ 5 ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่างๆ เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขัง กลับเข้าสู่คลอง สู่ลำห้วยสายรอง​ สายหลักและลำห้วยหลวง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากชุมชนและเพื่อไม่ให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย​

โดยในระหว่างวันที่​ 21 - 27 กันยายน​ 2566 ได้ดำเนินการ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ทั้งหมด 7 เครื่องประกอบด้วย เครื่องสูบน้ำขนาดท่อส่ง 8 นิ้วจำนวน 2 เครื่อง ขนาด 10 นิ้วจำนวน 2 เครื่อง และขนาด 14 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง​   และจะดำเนินการปฏิบัติการสูบน้ำ ไปจนกว่า สถานการณ์น้ำท่วม ตลอดเส้นทางการเคลื่อนตัวของน้ำตามแนวลำห้วยหลวง จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...