ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
กระทรวงวัฒนธรรม เร่งจัดทำแผนแม่บทพัฒนาอยุธยา เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม
19 ก.ย. 2560

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีแผนในการพัฒนาพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หลังจากในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดพระนครศรีอยุธยากว่า 7.2 ล้านคน หรือ เฉลี่ยวันละประมาณ 18,000 คน แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวไม่สูงมากนัก โดยได้มีการหารือ ร่วมกันผู้ประกอบการโรงแรม,ท่องเที่ยวในพื้นที่ ในการวางแผนแม่บท ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ กับจังหวัดสระบุรี ลุ่มแม่น้ำอยุธยา โยงไปจนถึงนครปฐม กาญจนบุรี โดยให้พระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในเมืองหลักที่มีศิลปะวัฒนธรรมของพื้นที่ภาคกลางจนถึงภาคเหนือตอนล่างในจังหวัดสุโขทัย โดยการบริหารจัดการตามแผน จะทำงานภายใต้คณะกรรมการ2ชุด ซึ่งมีพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล โดยมีกิจกรรมในการพัฒนาวัด 15 โครงการ ใช้งบประมาน 337 ล้านบาท ในการปรับปรุง

และจากการที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลก การปรับปรุง จะต้องยึดหลักสากลถูกต้องตามรูปแบบการปรับปรุงโบราณสถาน โดยยูเนสโก ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาอบรมช่างบูรณะ และมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการแล้วว่า พอใจในการปรับปรุงที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...