ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
บ้านปู มุ่งขับเคลื่อนการเติบโต สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ผู้คน
25 ก.ย. 2566

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยวิสัยทัศน์และแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานสำคัญ (Key Enabler Units) ที่มีส่วนขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดเส้นทางธุรกิจที่ผ่านมา พร้อมสนับสนุนความสำเร็จการเปลี่ยนผ่านทางธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์พลังงานควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้คน (Power the better living for all)

นายจิรเมธ อัชชะ Head of Corporate Services กล่าวว่า “ในทศวรรษต่อไป บ้านปูยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนตามหลัก ESG โดยตั้งเป้าหมายและดำเนินการครอบคลุมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรง รวมถึงการดูแลสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาสังคม เพื่อส่งมอบ ‘อนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน’(Smarter Energy for Sustainability) และสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับโลกและสังคม โดยบริษัทฯ มีงานที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการเติบโตของบ้านปูมาอย่างต่อเนื่องบนทิศทางการเปลี่ยนผ่านตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม การดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนการสร้างแบรนด์และสื่อสารองค์กร”

การพัฒนาที่ยั่งยืน 

ตลอดหลายปีมานี้ บ้านปูตั้งเป้าหมายทางธุรกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของสหประชาชาติ โดยมุ่งให้ความสำคัญในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและก๊าซเรือนกระจก ได้แก่ ข้อที่ 7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ โดยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้มากกว่า 1.1 กิกะวัตต์ ภายในปี 2568 ข้อที่ 13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยภายในปี 2568 จะลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจ และข้อที่ 15 ระบบนิเวศบนบก โดยสร้างผลกระทบสุทธิเชิงบวกหลังสิ้นสุดการทำเหมืองภายในปี 2568 นอกจากนั้น ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่บ้านปูได้จัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศตามแนวปฏิบัติของ Task Force on Climate-related Financial Disclosures (TCFD) แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมขับเคลื่อนภารกิจการบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

การบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 

ในปีที่ผ่านมา ระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานเฉลี่ยทุกประเทศที่บ้านปูดำเนินธุรกิจอยู่ที่ร้อยละ 79 ซึ่งเติบโตขึ้นในทุก ๆ ปี สะท้อนความเข้มแข็งของวัฒนธรรมองค์กร “บ้านปู ฮาร์ท” และการยึดมั่นในความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของพนักงาน (Diversity & Inclusion) ที่ผนวกพนักงานเกือบ 6,000 คนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน บนพื้นฐานของการเปิดกว้างและความเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงความสำเร็จของการบริหารจัดการพนักงานด้วยแนวคิดที่ให้ “คน” เป็นหัวใจหลักขององค์กร (People-Focused Organization) ขณะเดียวกันก็มุ่งสร้างบ้านปูให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดยจัดตั้งหน่วยงาน Banpu Academy ขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์การเตรียมพร้อมผู้บริหารและพนักงานที่จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บ้านปูได้สร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ผ่านการจัดโปรแกรม “การพัฒนาผู้นำธุรกิจระดับนานาชาติ” (International Business Leader Program: IBLP) รุ่นแรก โดยมีผู้บริหารรุ่นใหม่จากหน่วยธุรกิจในประเทศยุทธศาสตร์ทางธุรกิจที่สำคัญเข้าร่วมกว่า 30 คน ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม 

บ้านปูยังคงเดินหน้าเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำนวัตกรรม เทคโนโลยี และดิจิทัลที่ทันสมัยมาใช้อย่างชาญฉลาดทั่วทั้งองค์กร สอดรับกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาบ้านปูประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการบริหารและขับเคลื่อนองค์กรสู่การเปลี่ยนผ่านธุรกิจจำนวนหลายโครงการ ตัวอย่างที่สำคัญเช่น แอปพลิเคชัน NiXT Care ที่ใช้เรียกดูข้อมูลจากอุปกรณ์อัจฉริยะ เช่น มิเตอร์ไฟฟ้า สถานีชาร์จไฟฟ้า และอุปกรณ์ตรวจวัดสภาพภูมิอากาศ ที่ติดตั้งอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติงานทุกแห่งได้อย่างสะดวก เพื่อนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์และวางแผนในการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มการรวบรวมข้อมูลของบ้านปู เน็กซ์ (Banpu NEXT Integrated Data Platform) เพื่อสนับสนุนการส่งมอบโซลูชันพลังงานที่ยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม 

ในการก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 5 บ้านปูยังคงมุ่งมั่นสร้างประโยชน์และคุณค่าอย่างยั่งยืนให้สังคม โดยให้ความสำคัญกับ “การสร้างเสริมศักยภาพและพลังให้กับคน” (Human Empowerment) ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม ลดการเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสในการดำเนินชีวิต ด้วยการเดินหน้าโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม โครงการค่ายเพาเวอร์กรีน และสโมสรเทเบิลเทนนิสบ้านปู ซึ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมมาแล้วกว่าทศวรรษอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพร้อมพัฒนาโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมที่ตอบโจทย์เป้าหมายความยั่งยืนขององค์กร และบริบทของสังคมภายนอก อาทิ การศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนอย่างแท้จริง 

การสร้างแบรนด์และสื่อสารองค์กร

ที่ผ่านมา บ้านปูสื่อสารแบรนด์และองค์กรผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น สนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดสำหรับจัดงานสัมมนาด้านความยั่งยืน ‘Sustrends 2024’ จัดโครงการ ‘Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT’ ป๊อบอัพคาเฟ่ที่ใช้พลังงานสะอาดแบบครบวงจร และจัดแคมเปญ ‘เพลงรักจากพลังงานสะอาด’ จัดทำบทเพลง ‘เป็นเธอ (Brighter Sky)’ ด้วยโซลูชันพลังงานสะอาดในทุกขั้นตอนการผลิตเพลง เพื่อผลักดันแนวคิดการสร้างโลกที่ดีขึ้นด้วยพลังงานสะอาดและเข้าถึงผู้คนในวงกว้าง ไปพร้อม ๆ กับสร้างการรับรู้ว่าพลังงานที่ดีขึ้นเพื่ออนาคตจากบ้านปูสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้ และให้ทุกคนรู้ว่า   ‘บ้านปูอยู่ใกล้คุณกว่าที่คุณคิด’ พร้อมร่วมขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้น่าอยู่ด้วยพลังงานที่สะอาดขึ้น

“ด้วยประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจทั้งในระดับประเทศและนานาชาติตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่บ้านปูทำทั้งหมดเป็นการตอกย้ำพันธสัญญาที่ว่า ‘พลังบ้านปู สู่พลังงานที่ยั่งยืน’ (Our Way in Energy) และเราจะยังคงต่อยอดความเป็นผู้นำด้านพลังงานในระดับนานาชาติที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้คนและสร้างพลังงานที่ยั่งยืนให้กับโลกต่อไป” นายจิรเมธ อัชชะ กล่าวปิดท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...