ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
Baidu เปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้งาน ERNIE Bot แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ลักษณะคล้าย ChatGPT
05 ก.ย. 2566

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมาบริษัทเครื่องมือค้นหาข้อมูลออนไลน์ หรือ Search Engine ยักษ์ใหญ่ของจีน Baidu Inc. ได้เปิดตัวบริการแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชื่อ ERNIE Bot ให้กับประชาชนทั่วไปได้ใช้งานแล้ว ตามข้อมูลของ Baidu

โดยผู้ที่ต้องการใช้บริการ สามารถเข้าถึงบริการได้จาก App Store แพลมฟอร์มต่างๆ และผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ ERNIE bot นอกจาก ERNIE Bot แล้ว Baidu ยังเตรียมเปิดตัวชุดแอป AI ใหม่ ซึ่งใช้ประโยชน์จากความสามารถของปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (generative AI)

Robin Li ประธานและซีอีโอของ Baidu กล่าวว่าการทำให้ ERNIE Bot พร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายร้อยล้านคน นั้น Baidu จะรวบรวมความคิดเห็นอันมีค่าจำนวนมหาศาลจากมนุษย์ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยปรับปรุงโมเดลพื้นฐานของ Baidu เท่านั้น แต่ยังปรับปรุง ERNIE Bot อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งนำไปสู่ประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าในที่สุด

AI แชตบอต เช่น ERNIE Bot และ ChatGPT ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาลจากอินเทอร์เน็ต โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการตอบสนองต่อคำถามและการแจ้งเตือนที่เป็นภาษาธรรมชาติเหมือนมนุษย์
.
ไม่ใช่แค่ Baidu ยังมีรายงานว่าบริษัทจีนอีก 10 แห่งได้รับการอนุมัติให้เผยแพร่โมเดลภาษา AI ของตนสู่สาธารณะในวันเดียวกัน รวมถึง ByteDance, SenseTime Group และ Baichuan AI

“โดยรวมแล้ว การพัฒนาภาค AI ของจีนมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในปีนี้" หลิว ติงติง (Liu Dingding) นักวิเคราะห์เทคโนโลยีอิสระ กล่าวกับ Global Times

หลิวกล่าวว่าโมเดลภาษา AI ของจีนกำลังใช้งานไม่ได้กับโมเดลที่พัฒนาในสหรัฐอเมริกา โดยจีนยังเป็นผู้นำในสหรัฐฯ ในด้านแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนโดยอินเทอร์เน็ตบนมือถือ 5G ของประเทศและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอื่นๆ

ด้วยการพัฒนาที่รวดเร็ว จีนยังได้เผยแพร่เอกสารที่เกี่ยวข้องกับ AI เชิงสร้างสรรค์ ทั้งส่งเสริมนวัตกรรมและส่งเสริมกฎระเบียบ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566กฎระเบียบชั่วคราวของประเทศเกี่ยวกับการจัดการบริการ generative AI มีผลบังคับใช้

กฎระเบียบดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม โดยได้แนะนำมาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยี generative AI ในขณะเดียวกันก็สร้างบรรทัดฐานพื้นฐานสำหรับผู้ให้บริการบริการ generative AI
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-09-01/Baidu-leads-first-batch-in-rolling-out-AI-chatbots-to-public-1mJOw2HMLGE/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0nccRenvqZwZtHNoVabCNBAPBk14LT9pF6Z9N9pxJMk4Ae5Lip7bjWy6stRpuHAool&id=100064570308558
#จีน #ปัญญาประดิษฐ์ #AI #แชทบอท #ChatBot #Baidu #Ernie #GenerativeAI #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...