ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ชาวบ้านหนองพลับ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม หลังถูกทหารขับไล่ออกจากที่ดินทำกินและดำเนินคดี
31 ส.ค. 2566

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 นายประยูร ขันแก้ว นายก อบต.บึงนคร พร้อมด้วยนายสุวิทย์ น้ำกลั่น กำนันตำบลบึงนคร อ.หัวหิน นำชาวบ้านบึงนครและหนองพลับ กว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายณัฐวิชช์ เลาหกุล อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีฯ นายปิติ กานตานนท์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด และ น.ส.สินีนาถ กอไพศาล รองอัยการจังหวัด ที่สำนักงานอัยการจังหวัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กรณีที่ชาวบ้านบึงนครและหนองพลับได้รับความเดือดร้อนจากการถูกขับไล่ออกจากที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยที่ครอบครองมานานหลายสิบปี โดยศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี ได้อ้างสิทธิครอบครองที่ราชพัสดุ แปลง ปข.605 ซึ่งภายหลังได้มีการกำหนดเป็นเขตปลอดภัยทางทหาร ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวไม่มีไฟฟ้าใช้มานานจนถึงปัจจุบัน รวมถึงถูกข่มขู่ว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หากชาวบ้านไม่ย้ายออกจากพื้นที่ เพื่อฝึกซ้อมรบพื้นที่ทางทหารในตำบลหนองพลับ 1.2 แสนไร่ และจะใช้พื้นที่ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ระเบิดจริงในหมู่ 1 หมู่ 9 ต.บึงนคร อีกเกือบ 1 หมื่นไร่ หากเกิดความเสียหาย ทางทหารจะไม่รับผิดชอบใดๆ รวมถึงได้มีการดำเนินคดีข้อหาบุกรุกที่ราชพัสดุอีกจำนวน 35 ราย

นายประยูร ขันแก้ว กล่าวว่า ชาวบ้านบึงนครหมู่ 1 หมู่ 9 และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับความเดือดร้อนจากที่ทหารขอใช้พื้นที่เป็นสนามฝึกซ้อมในการใช้กระสุนจริง โดยได้รับการประสานจากกำนันและชาวบ้านให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้ จึงมาขอความเป็นธรรมจากอัยการ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านให้พ้นทุกข์ตรงนี้ สำหรับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีจำนวน 35 ราย เสียชีวิตไป 1 ราย โดยได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการทหาร แต่เรื่องก็เงียบไป อยากฝากปัญหาความเดือดร้อนนี้ถึงนายกรัฐมนตรี หรือหน่วยงานราชการ ช่วยแก้ไขให้ลุล่วงไปด้วยดี เพื่อให้ทหารกับประชาชนอยู่ร่วมกันได้

นายฉ่ำ อินทร์ศร อายุ 67 ปี ชาวตำบลหนองพลับ หนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดี กล่าวว่า มีหมายศาลมาให้ตนไปขึ้นศาลวันที่ 25 กันยายนนี้ ตนและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนจากการโดนขับไล่ออกจากที่ดินแปลงที่ทำกิน ซึ่งอยู่อาศัยมานานตั้งแต่รุ่นพ่อ ตั้งแต่ยังเป็นผืนป่า เมื่อปี 2565 ทหารมาแจ้งว่าบุกรุกที่ราชพัสดุ ให้ออกไป ถ้าไล่ออกแล้วจะให้ตนไปอยู่ที่ไหน ไม่มีเงินที่จะไปซื้อที่ใหม่ เพราะที่ดินแพง ถ้าทางทหารอยากได้ ควรที่จะเวนคืนจ่ายค่าทดแทน หรือหาที่ใหม่ให้มีที่ทำกิน ถ้ามาขับไล่แบบนี้ไม่รู้จะทำยังไง อยากให้คนที่มีหน้าที่ดูแลเข้ามาช่วยเหลือเรา อย่างน้อยก็ยืดเวลาไปก่อน

นายวิรัตน์ พวงเนตร อายุ 48 ปี ชาวบ้านตำบลบึงนคร กล่าวว่าได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่ที่อาศัยและที่ทำกิน ทหารได้อ้างสิทธิ์ว่าเป็นพื้นที่ทหารโดยที่พวกเราไม่รู้ เพราะว่าไม่ได้มีการออกมาประกาศ ติดป้ายหรือปักหมุดให้ชัดเจน พวกเราอยู่กันมานานแล้ว ตอนนี้มีปัญหาเรื่องการถูกขับไล่ จะให้รื้อบ้าน อยากให้หน่วยงานราชการ หรือเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านตรงนี้

ด้านนายปิติ กานตานนท์ อัยการจังหวัด กล่าวว่า วันนี้ได้รับเรื่องความเดือดร้อนเรื่องที่ดินที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของราษฎรในตำบลบึงนคร ว่าอยู่ในที่ราชพัสดุ ต่อมาได้มีการประกาศเป็นเขตปลอดภัยทางทหาร โดยสำนักงานการคุ้มครองสิทธิ เป็นตัวแทนนำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเข้ามาบันทึกถ้อยคำ พร้อมทั้งนำผู้ร้องมาพบ นำหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูก่อน จากนั้นจะรายงานข้อมูลไปยังสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมาย 1 เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...