ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
รื้ออาคารรับ นทท. ขนาดใหญ่บ้านสุขาวดี ที่ปลูกสร้างไม่ได้รับอนุญาต หลังต่อสู้ตามขบวนการทางกฎหมายมาหลายปี
18 ส.ค. 2566

           จากกรณีที่เมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่บริเวณริมทะเลด้านหลัง “บ้านสุขาวดี” ก่อนทำการติดตั้งป้ายประกาศขนาดใหญ่เป็นประกาศเมืองพัทยา ระบุข้อความบริเวณนี้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ผู้ใดบุกรุกหรือครอบครอง เป็นการกระทำความผิดฐานเข้ายึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 จึงขอให้ดำเนินการรื้อถอนอาคารที่ปลูกสร้างบนที่สาธารณะ พร้อมปิดหมายคำสั่ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ประกอบด้วยอาคารเวทีการแสดงหลักซึ่งมีการก่อสร้างในพื้นที่สาธารณะ โดยปิดหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพื่อให้ทำการรื้อถอน เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยน แปลงให้ถูกต้องได้ เพราะตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 11 ไร่ ที่มีข้อพิพาทระหว่างเมืองพัทยากับ บ.เฮลท์ฟู้ด หรือบ้านสุขาวดี โดยให้รื้อถอนอาคารโครงเหล็ก 1 ชั้น ขนาด 18.30x55.30 เมตร จำนวน 1 หลัง ที่ใช้เป็นเวทีห้องครัวขนาดใหญ่ และป้ายขนาด 7X9 เมตรจำนวน 2 ป้าย โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จหลังรับคำสั่ง 


     
         นอกจากนี้ยังได้ทำการปิดหมายอาคารโรงอาหารบริเวณที่ติดกับทางเดินสาธารณะติดทะเล ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตและก่อสร้างอยู่ในแนวร่น 20 เมตรจากระดับน้ำทะเลสูงสุด โดยให้ทำการรื้อถอนอาคาร B ขนาดประมาณ 10.40 X10.40.00 เมตรและรื้อถอนอาคาร C ขนาด 5X 15 เมตร จำนวน 2 อาคาร แต่พบว่ากรณีดังกล่าวมีการต่อสู้ขัดแย้งกันทางกฎหมาย ทั้งทางคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ระดับจังหวัด รวมทั้งศาลปกครองเบื้องต้น และศาลปกครองสูงสุด


 
           ล่าสุด (18 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยผู้บริหารสำนักการช่างเมืองพัทยา ว่าปัจจุบันเมืองพัทยาได้รับหนังสือจาก บ.เฮลท์ ฟู้ดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ที่แจ้งความประสงค์กรร๊ที่เมืองพัทยาแจ้งให้มีการรื้อถอนอาคาร (A) ตามคำสั่งให้รื้อถนอาอคารตามมาตรา 41 วรรคหนึ่ง แบบ ค.7 เลขที่ 35/2564 โดยทาง บ.เฮลท์ ฟู้ดส์ ไทยแลนด์ จำกัด จะดำเนินการรื้อถอนเอง ทั้งนี้เพื่อมให้เป็นไปคามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร โดยจะใช้ระยะเวลาในการรื้อถอนจำนวน 30 วัน ซึ่งปัจจุบันทาง “บ้านสุขาวดี” ได้ดำเนินการตามหนังสือที่แจ้งมายังเมืองพัทยาเป็นที่เรียบร้อย และมีเจ้าหน้าที่จากเมืองพัทยาไปตรวจสอบไว้เพื่อประกอบเอกสารและหลักฐานการดำเนินการทางกฎหมาย ปิดฉากปัญหามหากาพย์การรื้อถอนอาคารบนที่ดินสาธารณะ 11 ไร่ติดริมทะลบ้านสุขาวดีมานานหลายปีลงจนได้....

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...