ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง แจงกรณีพบการตายของวัว 16 ตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ
18 ส.ค. 2566

นายศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงกรณีพบการตายของวัวจำนวน 16 ตัว จากวัวร่วมฝูงทั้งหมด 51 ตัว ว่าเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ด่านกักกันสัตว์ลำปาง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน ร่วมกับนายอำเภอแจ้ห่ม และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทุ่งผึ้ง ได้เข้าตรวจสอบและสอบถามข้อเท็จจริง ณ บ้านทุ่งผึ้ง หมู่ 4 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

จากการสอบถาม นายสมบัติ ศิริคำเพ็ง เจ้าของสัตว์ ให้การว่าวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ช่วงเช้าได้พบว่าวัวที่เลี้ยงจำนวน 16 ตัว ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ จากวัวทั้งหมด 51 ตัว โดยพบว่าวัวที่ตายมีสภาพน้ำลายฟูมปากทุกตัว ซึ่งการเลี้ยงวัวของตนเองเป็นแบบเลี้ยงภายในคอก เกี่ยวหญ้าตามสวนผลไม้ หรือตามคันนามาให้วัวกิน โดยไม่มีแปลงหญ้าสำหรับเลี้ยงวัว โดยเจ้าของสัตว์สงสัยการตายเกิดจากสารพิษที่ติดหญ้าที่เกี่ยวมาเป็นอาหาร

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแจ้ห่มและศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบนได้ ดำเนินการและให้คำแนะนำ ดังนี้

1. ดำเนินการบันทึกสั่งกักสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ออกนอกพื้นที่ที่กำหนด

2. ดำเนินการผ่าชันสูตร เก็บตัวอย่างอวัยวะ และอาหารในกระเพาะหมัก ตัวอย่างหญ้าที่ใช้เลี้ยงสัตว์ และน้ำดื่ม ส่งตรวจชันสูตรโรค ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน

3. ดำเนินการฝังกลบซากวัวป่วยตาย และพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณคอกเลี้ยงสัตว์

4. ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว/ควาย ในพื้นที่ตำบลทุ่งผึ้งเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ที่ถูกต้อง แนะนำให้หาอาหารประเภทหญ้า จากแหล่งที่ปลอดจากสารพิษกลุ่มคาร์บาเมท กลุ่มออกาโนฟอสเฟต

5. ประชาสัมพันธ์การบริโภคเนื้อที่สะอาด มีแหล่งที่มาชัดเจนแก่ประชาชนทั่วไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...