ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
โครงการชลประทานอำนาจเจริญ เฝ้าระวังและ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
14 ส.ค. 2566

โครงการชลประทานอำนาจเจริญ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งในช่วงที่เกิดฝนตกหนักในระยะนี้ และช่วงปรากฏการณ์เอลนีโญ เน้นย้ำให้เกษตรกรใช้น้ำเพื่อการเกษตรจากน้ำฝนเป็นหลัก พร้อมขอความร่วมมือร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด

นายธนพงศ์ วาระโว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอำนาจเจริญ กล่าวหลังร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ผ่านระบบ Video Conference ว่า ปัจจุบัน (13 ส.ค. 66) อ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง 1 เขื่อน ของจังหวัดอำนาจเจริญ มีปริมาณน้ำรวมกัน 28.9 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 57.82 ของความจุอ่างฯ รวมกัน มีปริมาณน้ำใช้การได้ 26.85 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่าปริมาณน้ำยังเพียงพอต่อความต้องการ

ส่วนที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ ในช่วงนี้จนวันที่ 15 ส.ค.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่นั้น ทางโครงการชลประทานอำนาจเจริญได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 สำหรับในส่วนของปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ส่งผลให้ทั้งประเทศไทย เกิดฝนตกน้อยกว่าค่าปกตินานจนถึงปีหน้านั้น ได้เตรียมมาตรการเพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าว ด้วยการบริหารจัดการน้ำอย่างประณีต เก็บกักน้ำในลำน้ำ คูคลองให้ได้มากที่สุด เพื่อไว้ใช้ในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่กำลังจะมาถึง และขอเน้นย้ำให้เกษตรกรใช้น้ำเพื่อการเกษตรจากน้ำฝนเป็นหลัก พร้อมขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัด ช่วยกันเก็บกักน้ำไว้สำรองไว้ใช้ เพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...