ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
(คลิป) นายกพัทยาอัด 336 ล้านสร้างต่อสนามกีฬาภาคตะวันออก
12 ส.ค. 2566
“มหากาพย์สนามกีฬา” สร้างมา 15 ปีต้องเสร็จสมัยนี้ มั่นใจทำได้จริงไม่ใช่แค่ลมปาก นายกพัทยาเผยอัดงบอีก 336 ล้านสร้างต่อ “สนามกีฬาภาคตะวันออก” เฟส 3 พร้อมจัดแข่งงานระดับชาติในเร็ววันนี้
 
จากกรณีที่คณะจาก ปปช.รุดมาดูความคืบหน้าโครงการมหกาพย์สนามกีฬาภาคตะวันออก ขนาด 371 ไร่ ความจุขนาด 20,000 ที่นั่ง งบประมาณกว่า 774 ล้านบาท บนพื้นที่ ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับร้องเรียนว่าโครงการดังกล่าวใช้เวลาสร้างมานานถึง 15 ปี หรือตั้งแต่ปี 2551 แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จเหมือนถูกปล่อยทิ้งร้าง ที่สำคัญอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในอาคาร ชำรุดเสียหายเนื่องจากขาดการดูแลเฝ้าระวัง  ทั้งๆที่โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะใช้เป็นศูนย์รวมการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศที่มีมาตรฐานสากล ตามแผนก่อสร้างตั้งแต่ปี 2551-2560 
 
อย่างไรก็ตามสำหรับปัญหาของโครงการดังกล่าว เมืองพัทยา ชี้แจงว่าที่เกิดความล่าช้าเพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องของพื้นที่ก่อส้รางสนามที่มีลักษณะพื้นเป็นหินขนาดใหญ่ที่ยากต่อการขุดเจาะ จึงลงนามว่าจ้างทหารช่างมาจัดทำโครงการในงบประมาณ 398 ล้านบาทจนแล้วเสร็จ ต่อมาได้ว่าจ้างผู้รับเหมาอีกรายแต่ครั้งนี้พบว่าระหว่างดำเนินการก็เกิดปัญหาโรคโควิด-19 ระบาดขึ้น จึงทำให้แรงงานขาดหายไป ก่อนที่ผู้รับเหมาจะละทิ้งงานหลังเบิกงบประมาณไปแล้วจำนวน 12 งวดเป็นเงิน 143.2 ล้านบาท เมืองพัทยาจึงทำการยึดเงินประกันจำนวน 50 ล้านบาท แต่ทางผู้รับเหมามียอดติดค้างอยู่ 80 กว่าล้านบาท จึงมอบ หมายให้สำนักงานกฎหมายแจ้งความดำเนินคดี ขณะที่ความคืบหน้านั้นมีแผนจะให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย จึงมีการขออนุมัติงบผูกพัน 3 ปีจากเมืองพัทยาเพื่อว่าจ้างผู้รับเหมามาก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ โดยงวดแรกได้เสนอขอจัดสรรงบประมาณจำนวน 328 ล้านบาท ซึ่งสภาฯได้อนุมัติเห็นชอบไปแล้ว และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของนระเบียบพัสดุ ก่อนที่จะเตรียมเสนอประกวดราคาและจัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมาในเร็ววันนี้ โดยจะมี ปปช.มาเข้าร่วมตรวจสอบและทำงานคู่ขนานกันไปเพื่อให้โครงการแล้วเสร็จ
 
นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าสำหรับเรื่องของสนามฟุตบอลขนาด 20,000 ที่นั่ง ในสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออกนั้น สภาเมืองพัทยาได้พิจารณางบประมาณอนุมัติมาให้แล้วจำนวน 336 ล้านต้งแต่อดีต แต่ได้กันงบประมาณไว้เพื่อนำมาก่อสร้างในปี 2567 นี้ ที่สำคัญปัจจุบันโครงการก่อสร้างสนามฟุตบอลและสนามกีฬานานาชาติภาคตะวันออกเมืองพัทยาได้ผู้รับจ้างที่เข้ามาประมูลงานตามระบบการ Bidding เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่รอขั้นตอนการอุทธรณ์ซึ่งหากไม่มีเอกชนรายใดหรือหน่วยงานใดอุทธรณ์เข้ามาเมืองพัทยาก็สามารถว่าจ้างและมอบพื้นที่ให้ดำเนินการทันที ซึ่งกรณี้เมืองพัทยาได้ร่วมทำงานกับ ปปช.และจะมีการแถลงข่าวร่วมกันอีกครั้งในเร็ววันนี้ ซึ่งตามแผนก่อสร้างแล้วจะใช้ระยะเวลาในการทำงานจำนวน 820 วัน ซึ่งก็จะแล้วเสร็จภายเฟสที่ 3 ส่วนงบประมาณที่จะมีการขอข้าไปสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นประจำทุกปีนั้น ครั้งนี้ก็จะมีการนำเสนอแผนเพื่อขอจัดสรรงบประมาณในเฟส 4 ต่อไปซึ่งคาดว่าจะเป็นงบผูกพัน ด้วยหากจะมีการเปิดใช้สนามทำการแข่งขันก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีสนามซ้อมเพื่อให้มีความสามารถในการรองรับการจัดงานระดับชาติและนานาชาติได้ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วมั่นใจว่า “มหากาพย์สนามกีฬาเมืองพัทยา” ที่ถูกสังคมตำหนิและมองว่าไม่โปร่งใสมาตลอด 15 ปีที่ผ่านมานั้น มั่นใจว่าจะเสร็จทันในยุคสมัยนี้แน่นอน.
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...