ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชาวบ้านแม่สอดขวัญผวาแม่น้ำเมยกัดเซาะตลิ่งเกือบถึงตัวบ้าน ส่วนราชการเร่งไปช่วยเหลือ
05 ส.ค. 2566

ชาวบ้านแม่สอดขวัญผวาแม่น้ำเมยกัดเซาะตลิ่งเกือบถึงตัวบ้านส่วนราชการเร่งไปช่วยเหลือสร้างแนวป้องกันเฉพาะหน้า ส่วนน้ำท่วมเกาะโนแมนแลนด์น้ำเริ่มลดแต่ชาวตลาดริมเมยยังคงเตรียมความพร้อมหากเกิดฝนตกหนักอีกเช้านี้ร้านค้าตลาดริมเมยเปิดค้าขายตามปกติบรรยากาศคึกคัก

เมื่อเวลา 11.00 น. ( วันที่ 5 ส.ค 2566 ) ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่าหลังเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดหนึ่งสัปดาห์และตกแบบมาราธอนครอบคลุมไปทั่วพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดน จ.ตาก ส่งผลทำให้แม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-เมียนมา มีระดับเพิ่มสูงจนถึงจุดสีแดงเตือนภัยซึ่งผลกระทบหลังแม่น้ำเมยเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและกระแสน้ำไหลอย่างเชี่ยวกรากก็ส่งผลกระทบทำให้ดินริมตลิ่งแม่น้ำเมยถูกกระแสน้ำเมยกัดเซาะดินบ้านเรือนประชาชนพังทลายเป็นแนวยาว ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ที่ 9 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้มีบ้านเรือนประชาชนสร้างติดแนวตลิ่งริมแม่น้ำเมยและเป็นจุดเสี่ยงภัย ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ได้รับผลกระทบหนักสุดดินแนวตลิ่งริมแม่น้ำเมยถูกแม่น้ำเมยกัดเซาะอย่างหนักซึ่งพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นแนวโค้งของแม่น้ำและเป็นพื้นที่สุดเขตประเทศไทย ซึ่งบ้านที่ได้รับผลกระทบน่าหวาดเสียวที่สุดคือท้ายบ้านนางบุญยัง ดวงสม อายุ 58 ปี ซึ่งขณะนี้ด้านหลังบ้านถูกกระแสน้ำเมยกัดเซาะดินด้านหลังบ้านพังทลายลงอย่างต่อเนื่องและดินพังทลายห่างจากตัวบ้านไม่ถึง 10 เมตรแล้วสร้างความวิตกให้นางบุญยัง ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเป็นอย่างมากเนื่องจากเกรงว่าดินท้ายบ้านจะพังทลายลงอีกจนเกิดอาการขวัญผวาไม่กล้านอนในบ้านตนเองเนื่องจากเสียงน้ำเมยที่กัดเซาะแนวตลิ่งและเสียงน้ำที่ไหลแรงมากจนเกิดความเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งหลังเกิดเหตุฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด-ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อำเภอแม่สอดร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนูและ อบต-แม่กุ ตลอดรวมถึงชาวบ้านในหมู่บ้านแม่กุใหม่ท่าซุงได้ระดมกำลังช่วยกันลงแขกยกกระสอบทรายและไม้หลักมาช่วยกันสร้างแนวป้องกันดินริมตลิ่งพังทลายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2 หลังคาเรือนอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านเป็นการเฉพาะส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทางปกครองในท้องถิ่นจะสร้างแนวหินป้องกันตลิ่งซึ่งต้องรอให้ระดับน้ำลดลงจึงจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้

ขณะเดียวกันสถานการณ์น้ำแม่น้ำเมยล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เกาะโนแมนแลนด์ซึ่งอยู่ติดกับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 บ้านริมเมยหมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยช่วงเช้าวันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายระดับน้ำเมยลดลง 10 เซนติเมตรจากเมื่อวานระดับน้ำสูงถึง 5 เมตรซึ่งเป็นระดับตลิ่งเป็นระดับเตือนภัยแต่ถึงแม้เช้านี้น้ำจะเริ่มลดลงแต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่เกาะดังกล่าวอยู่สูงพอสมควร ส่วนพื้นที่ตลาดการค้าชายแดนหรือตลาดริมเมยซึ่งสร้างติดกับตลิ่งริมแม่น้ำเมยก็ถึงว่ารอดจากการถูกน้ำท่วมไปแบบเฉียดฉิวเนื่องจากแม่น้ำเมยลดระดับลงซึ่งพ่อค้าแม่ค้าเปิดร้านค้าขายสินค้าตามปกติโดยมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวเลือกซื้อสินค้าในช่วยวันหยุดเป็นจำนวนมากบรรยากาศคึกคึก ทั้งนี้หลังน้ำเมยลดระดับลงชาวตลาดริมเมยยังมีการเตรียมความพร้อมที่จะขนย้ายสินค้าไปไว้พื้นที่ปลอดภัยได้ทันทีถ้าหากเกิดฝนตกหนักหรือระดับแม่น้ำเมยจะเพิ่มขึ้นในอนาคตทั้งนี้ถ้ามีฝนตกหนัก เทศบาลตำบลท่าสายลวดจะเคยออกประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเขตตำบลท่าสายลวดและชาวตลาดริมเมยเตรียมความพร้อมทุกครั้งจึงช่วยลดความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมไปได้มากในปีนี้

เกษมสันต์ ไชยเดช / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...