ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คลังกลับลำไม่โฮนที่มักกะสัน รถไฟปัดฝุ่นทำแผนธุรกิจทำเอง
02 ธ.ค. 2559

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการโอนสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินมักกะสัน จำนวน 497.11 ไร่ ให้แก่กระทรวงการคลังเพื่อชำระหนี้ 6.1 หมื่นล้านบาท ตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ว่าล่าสุดได้พบกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีแนวคิดว่าไม่อยากให้โอนแล้ว เนื่องจากโอนให้แล้วทางคลังจะต้องจ้างคนอื่นมาพัฒนาต่อ ขณะที่หากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีความพร้อมควรจะทำเอง เรื่องนี้นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ จะมาหารือกับตนและ ร.ฟ.ท.ในเร็วๆ นี้เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันให้ชัดเจน
       
       ทั้งนี้ ในส่วนของ ร.ฟ.ท.ไม่มีปัญหาในการพัฒนาที่ดินมักกะสันเอง เพราะก่อนหน้านี้ได้เคยมีการศึกษาแผนงานพัฒนาที่ดินมักกะสันไว้แล้ว ซึ่งจะมีพื้นที่สวนสาธารณะประมาณ 100 ไร่ และพัฒนาบึงมักกะสันให้เกิดความสวยงามจนกระทั่งแนวคิดในเรื่องการโอนให้กรมธนารักษ์ ทำให้ยุติแผนดังกล่าว ดังนั้นหากจะให้ ร.ฟ.ท.ทำเองเหมือนเดิมสามารถนำผลการศึกษาเดิมออกมาปัดฝุ่นได้
       

       “เรื่องโอนที่ดินมักกะสันให้คลังเพื่อชำระหนี้นั้นเป็นมติ คนร. แต่หากจะไม่ให้โอนแล้วก็ต้องมาหารือร่วมกันว่าการรถไฟฯ จะพร้อมหรือไม่ ขณะนี้ในส่วนการพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ เช่น สถานีแม่น้ำ 77.5 ไร่ มูลค่าประมาณ 13,317.24 ล้านบาท และบางซื่อแปลง A ของการรถไฟฯ นั้นได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อเข้าสู่คณะกรรมการ PPP แล้ว”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...