ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
โอละพ่อ ศบค.แนะกลับตจว.ใช้เถียงนาเตียงสนาม
07 ก.ค. 2564

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยถึงรูปแบบของการกระจายเชื้อโควิด-19 และแผนงานของรัฐบาลว่าทางกรมควบคุมโรคได้สังเกตจากตัวเลข ณ วันที่ 6 กรกฎาคม (เมื่อวานนี้) พบว่า การกระจายเชื้อมาจากการเดินทางไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด 254 ราย, ภาคเหนือ 75 ราย, ภาคกลางและตะวันออก 45 ราย และภาคใต้ 9 ราย คาดว่า มาจากพี่น้องคนใช้แรงงาน เพราะมาจากอีสานและเหนือเป็นส่วนใหญ่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า ลักษณะของการติดเชื้อจากข้อมูลของวันที่ 5 กรกฎาคม หลังแรงงานก่อสร้างกลับจากกรุงเทพฯ และ ปริมณฑลทำให้เกิดคลัสเตอร์ติดเชื้อในครอบครัว แบ่งเป็น ภาคเหนือ 6 คลัสเตอร์ ติดเชื้อ 21 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 คลัสเตอร์ ติดเชื้อ 16 คน

“ในภาคอีสานและเหนือ ระดับครอบครัวและชุมชน ขอให้พี่น้องอีสาน และ ภาคเหนือได้เข้าใจในประเด็นนี้ หลังจากกลับบ้านมาแล้วขอให้สร้างระยะห่าง ภาคอีสานพื้นที่กว้างขวาง เถียงนาโมเดลเกิดขึ้น กลับมาแล้ว ขอให้ไปนอนในเถียงนา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว ป่วยก็อาการไม่มาก กักตัวเองนอนอยู่ตรงนั้น มีคนส่งข้าว ส่งน้ำ ครอบครัวเดียวกัน ซึ่งน่ารักมากๆ ก็ขอให้ใช้วิธีการจากภูมิปัญญา หรือคิดจากพื้นที่มาช่วยกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...