ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.ออกประกาศเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลาก ดินถล่ม ในช่วงวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2564
13 มิ.ย. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลาก ดินถล่ม ในช่วงวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2564 ระบุว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 4 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2564 เรื่อง พายุดีเปรสชัน บริเวณเกาะไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 12 - 13 มิถุนายน 2564 ส่งผลทำให้ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง 

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินคาดการณ์ปริมาณฝนตกมากกว่า 100 มิลลิเมตร (ONEMAP)  ความชื้นในดิน และพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ของ กรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณี พบว่า ในช่วงวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2564 มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มบริเวณที่ลาดชันเชิงเขา บริเวณจังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี สกลนคร บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ 
จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้
1. ติดตาม เฝ้าระวัง สภาพอากาศ สถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตก
หนักต่อเนื่อง พื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก และมีอุปสรรคกีดขวางทางระบายน้ำ และแนวคันป้องกันน้ำท่วมที่ชำรุดเสื่อมสภาพ
2. ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงที 
หากเกิดสถานการณ์
3. ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณน้ำหลาก
4. เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบ
ต่อประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...